Thúc đẩy du lịch cộng đồng gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp
Hồ Ghềnh Chè - điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

Trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, điểm du lịch Hồ Ghềnh Chè đón gần 3.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động: du thuyền ngắm cảnh các bán đảo, chụp ảnh check-in tại đồi thông; trải nghiệm chăn cá lồng, hái hoa trên hồ... Để đảm bảo chất lượng phục vụ, các hộ thành viên HTX du lịch cộng đồng Ghềnh Chè đã không ngừng cải tạo cảnh quan, nâng cao phục vụ hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi cho những đoàn khách đông người, lắp đặt hệ thống camera giám sát xung quanh khuôn viên, lối ra, vào, trang bị đầy đủ thiết bị cứu nạn, cứu hộ…

Chị Nguyễn Tuyết Chính, du khách Hà Nội cảm nhận: “Đến đây thì cái đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận đó là sự mộc mạc cũng như là sự trong xanh của điểm đến, hơn nữa thì nhân viên ở trong trung tâm rất là nhiều nồng nhiệt đón chào. Chúng tôi cũng được thưởng thức bữa trưa ở đây, những món ăn rất là đặc sắc”.

Hồ Ghềnh Chè có diện tích mặt nước trên 80ha, với 45 bán đảo lớn, nhỏ cùng những đồi núi xen kẽ, tạo nên cảnh quan hấp dẫn. Để gia tăng hoạt động trải nghiệm cho du khách, HTX du lịch cộng đồng Ghềnh Chè đã liên kết với các HTX chè trong khu vực hồ để khách tham quan đồi chè, trải nghiệm hái chè và chế biến trà, qua đó nâng cao giá trị cây chè của địa phương.

Anh Trần Đại Cương, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ghềnh Chè cho biết: “Du khách đến đây được cảm nhận những búp chè và những ấm chè của người nông dân làm ra, khi thưởng thức họ sẽ hiểu hơn được về cái giá trị của sản phẩm nông sản”.

Bà Lê Thị Quan, Phó Giám đốc HTX trà Cao Sơn, Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi sẽ trồng thêm những cây hoa xen giữa rãnh chè để khách trải nghiệm lên đây tham quan sẽ có cảnh quan đẹp hơn. Người ta muốn check in, muốn chụp ảnh làm việc cùng với người nông dân, được cùng hái chè, được cùng sao chè và lại được uống chè mà lại được giá tận gốc thì sản phẩm chúng tôi làm ra sẽ bán được nhiều hơn và lan tỏa được nhiều”.

Thúc đẩy du lịch cộng đồng gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp
Du khách trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương

Để du khách có những trải nghiệm đa dạng, thú vị hơn khi đặt chân đến mảnh đất Thái Nguyên, mới đây, HTX du lịch cộng đồng Ghềnh Chè đã liên kết với một số HTX làm du lịch cộng đồng ở TP. Thái Nguyên và các huyện Đại Từ, Đồng Hỷ, Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương để mở rộng, kết nối tour du lịch trải nghiệm. Hiệu quả bước đầu từ hình thức liên kết này đã góp phần tăng lượng khách du lịch đến hồ Ghềnh Chè, góp phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm nông nghiệp của địa phương, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh./.