Tuyên bố của ông Abe được đưa ra ngay sau khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump cho biết, một trong những nội dung hành động đầu tiên sau khi ông chính thức nhậm chức là rút Mỹ ra khỏi TPP.

thu tuong nhat ban tpp se la vo nghia neu thieu my

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ở New York. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn báo giới khi đang có mặt ở thủ đô Buenos Aires, Argentina, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa qua ở Lima, Peru không có cuộc thảo luận nào liên quan đến nỗ lực để TPP có hiệu lực mà không có Mỹ.

“Hiệp định TPP sẽ là vô nghĩa nếu không có Mỹ”, ông Abe nói.

Trước đó, trong một video trên Facebook sáng 22/11 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump cho biết, rút Mỹ ra khỏi TPP là một trong những nội dung hành động đầu tiên của ông sau khi chính thức nhậm chức.

“Về thương mại, hành động của tôi chính là rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thảm hoạ tiềm tàng đối với đất nước chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sẽ đàm phán những thoả thuận thương mại song phương công bằng hơn”, Trump phát biểu trong đoạn video.

Rút khỏi TPP là một trong những chính sách tranh cử quan trọng của ông Trump. Do vậy, hồi cuối tuần qua, Tổng thống Obama khi tham dự Hội nghị APEC đã trấn an các đối tác về viễn cảnh này.

Tổng thống Obama cho rằng nếu TPP đổ vỡ, vị thế của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ bị hạ thấp. Tuy nhiên, ông Obama đề nghị cộng đồng quốc tế cho ông Trump thêm thời gian./.