PV: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có đặc biệt là môn Toán sẽ thực hiện thi theo hình thức trắc nghiệm, vậy Giáo sư có nhận định như thế nào về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi sắp tới?

GS.TS Hà Huy Bằng: Việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ là một yếu tố mới và sẽ chứa đựng nhiều bất ngờ trong kỳ thi tới. Theo những gì chúng tôi suy luận thì nếu môn Toán là môn thi trắc nghiệm thì số điểm liệt sẽ giảm xuống. Vì trong quá trình làm bài các em học sinh sẽ có thể gặp được những yếu tố thuận lợi hơn để không bị điểm liệt. Tuy nhiên, vấn đề chúng ta cần phải xem là liệu việc thi trắc nghiệm có đánh giá được đúng bản chất và thực chất học sinh giỏi hay không, để giúp cho các trường Top đầu có thể chọn được các em học sinh giỏi nhất vào trường của mình. Đó là những gì mà Hội Toán học Việt Nam cũng như rất nhiều giáo viên tại các trường THPT, Đại học còn băn khoăn.

them ky nang de buoc vao ky thi thpt quoc gia 2017
GS.TS Hà Huy Bằng trả lời phỏng vấn phóng viên Thainguyentv.vn

PV: Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa các môn thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Vậy giáo sư có đánh giá như thế nào về các bộ đề thi này?

GS.TS Hà Huy Bằng: Vì năm nay là năm đầu tiên nên Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chuyên gia đã có sự chỉ đạo khá tốt, bám sát vào các kiến thức của Sách giáo khoa, bám sát vào những vấn đề quan trọng cơ bản nhất của các bộ môn như: Sử, Địa, Giáo dục công dân…để từ đó đưa ra các bộ đề minh họa xác đáng, giải tỏa bớt băn khoăn đang có, nhất là đáp ứng với một hình thức thi mới. Vì trước đây, như chúng ta đã biết là môn Toán, Sử, Địa là những môn thi tự luận thì nay nó là môn trắc nghiệm và Giáo dục công dân cũng là môn mà không ai ngờ tới sẽ xuất hiện trong một Kỳ thi THPT Quốc gia. Việc chúng ta đưa ra bộ đề minh họa vừa rồi cũng làm cho dư luận xã hội cũng như các em học sinh, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh bớt lo lắng hơn.

PV: Trước và sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chính thức hình thức thi THPT Quốc gia 2017 thì việc thực hiện thi trắc nghiệm bộ môn Toán nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy giáo sư có đánh giá như thế nào về bộ đề thi minh họa trắc nghiệm môn Toán vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố?

GS.TS Hà Huy Bằng: Bộ đề thi minh họa môn Toán do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp trong dạng chính thức có thể thấy rằng số những câu cơ bản thì đúng là 60%, giúp cho các em có thể đạt điểm đỗ tốt nghiệp. Còn lại 40% phân loại thì chưa đạt được. Theo những gì mà chúng tôi xem có thể thấy là lượng các câu hỏi khó, mang tính phân loại cao chỉ khoảng 4 câu. Do đó, yếu tố phân loại chưa được rõ ràng, nhiều câu điểm còn dưới dạng giữa trung bình khá và khá, tôi nghĩ số điểm xấp xỉ nhau trong ngưỡng từ khoảng 6 đến 8,5 điểm sẽ nhiều và khó phân loại.

Bên cạnh đó, đề thi cũng có những yếu tố tích cực theo nghĩa là bất ngờ và cũng thú vị. Ví dụ, liên quan đến đồ thị của hàm số trước đây trong chương trình, chúng ta để các em học sinh vẽ nhưng chưa đủ tinh tế để giúp các em có thể nhận biết khi nhìn 1 đồ thị để biết sẽ ứng với hàm số nào. Như vậy cũng làm cho các em học sinh sẽ có thêm khả năng phán đoán và đưa ra kết quả tốt hơn.

PV: Trong công tác dạy học thì chúng ta cần thay đổi điều gì, để các em học sinh có thể nắm bắt cũng như có phương pháp làm bài thi tốt nhất đối với hình thức thi mới này?

GS.TS Hà Huy Bằng: Về phía nhà trường và các thầy cô giáo, tôi nghĩ là cần phải tạo ra một quỹ bài tập cho giáo án và cho đề cương, mà nhà trường cần phải thống nhất chúng với các giáo viên cho lớp 12 chẳng hạn, xa hơn có thể dành cho khối 11 và khối 10. Quỹ như vậy chúng ta có thể sưu tầm, tập hợp trên cơ sở tài liệu đã có, bám sát với chương trình học và với bộ đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thay đổi về cách dạy cũng như cách chuẩn bị giáo án thiên về phần trắc nghiệm hơn. Khi chúng ta hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm chúng ta phải có sự so sánh giữa việc làm bài trắc nghiệm so với làm bài tự luận khác nhau ở những điểm gì để các em nắm bắt được những kỹ năng khi làm bài. Ví dụ như, khi làm bài theo dạng tự luận phải đòi hỏi chúng ta cách trình bày, suy luận, diễn đạt chính xác. Còn làm bài theo dạng trắc nghiệm thì lại cần phải giải thật nhanh để tìm ra kết quả. Với một bài thi trắc nghiệm cần phải hướng dẫn học sinh đọc đề bài nhanh phải nắm được những thông tin quan trọng nhất, tiếp theo xem kỹ các phương án và loại nhanh các phương án không đúng, tiếp theo đó là chọn đáp án đúng. Đặc biệt, các em cần học thêm kỹ năng tính nhẩm và kỹ năng sử dụng máy tính.

PV: Giáo sư có những lời khuyên gì cho các em học sinh để có thể làm bài tốt đạt thành tích cao trong kỳ thi sắp tới?

GS.TS Hà Huy Bằng: Trải qua rất nhiều bàn tán, băn khoăn, lo lắng thì nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt hình thức thi mới. Điều bây giờ các em cần là cố gắng làm thế nào để thích nghi với hình thức thi mới một cách nhanh nhất. Để có thể chuẩn bị cho các kỳ thi, từ kỳ thi thử do nhà trường hay Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đến thi học kỳ, hay tất cả các kỳ thi khác. Bên cạnh đó, các em cần làm quen thật nhanh và nắm bắt những nội dung, kỹ năng làm bài cần thiết để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi chính thức vào hè 2017. Chúc các em học sinh thi tốt để đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!