Thái Nguyên tích cực tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường học
Ngoài chương trình học các kiến thức văn hóa, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn còn được tuyên truyền, giáo dục về pháp luật.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn có 4 lớp học, với 155 học sinh; trong đó, 105 học sinh dân tộc thiểu số, số lượng nội trú trên 50 học sinh. Ngoài chương trình học các kiến thức văn hóa, học sinh còn được tuyên truyền, giáo dục về pháp luật. Trong đó có Luật An ninh mạng, phòng chống tội phạm trên không gian mạng và nhận diện, phòng ngừa các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội, Internet.

Em Triệu Sinh Phượng, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn, huyện Võ Nhai chia sẻ: "Khi được tuyên truyền về Luật An ninh mạng, em thấy rất hay, thích thú, biết lựa chọn các thông tin bổ ích, phù hợp trên mạng xã hội để học hỏi; không nên tuyên truyền những thông tin xấu".

Ông Nguyễn Hữu Minh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn, huyện Võ Nhai cho hay: "Sau khi được Công an huyện tuyên truyền, việc sử dụng mạng cũng đảm bảo hơn. Nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền về các hình thức lừa đảo hiện nay trên Zalo, trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp cho học sinh. Học sinh đã thực hiện nghiêm túc Luật An ninh mạng".

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai, tất cả các trường THCS trên địa bàn đều được tuyên truyền pháp luật, trong đó có Luật An toàn giao thông, Luật An ninh mạng, Luật Bình đẳng giới. Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thần Sa, Ban giám hiệu nhà trường cũng quan tâm đến việc tuyên truyền pháp luật cho học sinh, đội ngũ giáo viên đã giới thiệu cho các em những quy định, quy tắc và một số lưu ý khi sử dụng mạng xã hội; đặc biệt, khi các em sử dụng để phát ngôn, chia sẻ thông tin trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay.

Bà Đinh Thị Phương Hằng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thần Sa, huyện Võ Nhai cho biết: "Nhà trường đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền trong các buổi ngoại khóa để các em nắm được các vấn đề như lừa đảo trên mạng. Ngoài ra, tích hợp vào giảng dạy trong tiết Giáo dục công dân, Ngữ văn để các em nắm được quy định của pháp luật về an ninh mạng để các em tránh vi phạm và tránh bị lừa đảo qua mạng".

Thái Nguyên tích cực tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường học
Trường THCS Tân Thịnh, huyện Định Hóa cũng thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trong và ngoài những giờ chính khóa.

Tại Trường THCS Tân Thịnh, huyện Định Hóa, nhà trường cũng thực hiện chủ trương chung của toàn ngành là tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trong và ngoài những giờ chính khóa. Thông qua buổi tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ; biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại.

Bà Phan Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thịnh, huyện Định Hóa cho hay: "Chúng tôi tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh mạng, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Chúng tôi sẽ tăng cường các buổi học ngoại khóa, buổi chào cờ. Nhà trường không có học sinh vi phạm an toàn giao thông, không có trường hợp bạo lực học đường".

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng của các xã và Công an huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh các cấp ngay tại các trường học. Trong đó có Luật An toàn giao thông, Luật An ninh mạng, Luật Bình đẳng giới,… Qua đó, giúp các em dần dần hiểu và tự giác thực hiện tốt pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa cho biết: "Công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh được ngành Giáo dục rất quan tâm. Chúng tôi tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Công an huyện, Đoàn thanh niên để tổ chức những chuyên đề tuyên truyền an toàn giao thông, Luật An ninh mạng. Trong những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với phòng Tư pháp tiến hành tuyên truyền cho tất cả giáo viên trên địa bàn huyện. Khi các giáo viên đã hiểu thì tại các chuyên đề ngoại khóa hoặc các buổi sinh hoạt cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền cho học sinh về an ninh mạng. Chính vì vậy, không có tình trạng học sinh vi phạm các quy định về pháp luật".

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, các nội dung tuyên truyền pháp luật cho học sinh tập trung vào Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật An ninh mạng, phòng chống đuối nước; tệ nạn xã hội trong học đường, phòng - chống HIV/AIDS,… Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành các quy định của nhà trường, chấp hành pháp luật của học sinh đã có nhiều tiến bộ rõ rệt.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Căn cứ vào nhiệm vụ hàng năm, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tốt đến giáo viên, học sinh bằng nhiều hình thức: Lồng ghép thông qua các bộ môn Giáo dục công dân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh thông qua các chuyên đề, qua đó, nhận thức của học sinh về thực hiện pháp luật đã được nâng lên rất nhiều".

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học, trên cơ sở sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là các ngành Giáo dục, Công an, Tư pháp… Trong đó, việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp, hiệu quả; cập nhật các nội dung tuyên truyền mới, sát với thực tế. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường./.