Thái Nguyên: Thêm “lá phổi xanh” cho đô thị
Với đô thị loại I như TP Thái Nguyên, việc xây dựng các khu công viên, vườn hoa, cây xanh là đòi hỏi tất yếu, nó được ví như “lá phổi” của đô thị.

Tại khu đất có vị trí đắc địa phường Hoàng Văn Thụ, giá thị trường có thể lên tới hàng chục triệu đồng/m² đang được thành phố Thái Nguyên đầu tư xây dựng thành khu vườn hoa, cây xanh phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương: Ông Nguyễn Văn Quý, tổ 7, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho hay: "Có vườn hoa ở đây thì cảnh quan khang trang hơn, đô thị sạch đẹp hơn; tạo ra khuôn viên, nơi vui chơi giải trí của nhiều người dân".

Thái Nguyên: Thêm “lá phổi xanh” cho đô thị
Qua rà soát, trong đợt 1, thành phố dự kiến có 6 vị trí thực hiện khu công viên cây xanh, vườn hoa công cộng với diện tích khoảng hơn 19.000m².

Cùng với phường Hoàng Văn Thụ, 2 khu vườn hoa, cây xanh khác cũng đang được đồng thời triển khai tại phường Túc Duyên và Thịnh Đán. Đây là những hành động thiết thực của TP Thái Nguyên nhằm cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo của tỉnh về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng Ban Dịch vụ công ích đô thị TP Thái Nguyên cho biết: "UBND thành phố Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho chúng tôi làm 3 khu vườn hoa cây xanh trước cửa Bệnh viện A; trước cửa Chùa Phù Liễn, phường Hoàng Văn Thụ và chỉnh trang lại khu đài liệt sỹ phường Túc Duyên làm khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành để đảm bảo tiến độ trước Tết Nguyên đán đưa vào sử dụng".

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Thái Nguyên cho rằng: "Hệ thống cây xanh đô thị, vườn hoa có giá trị rất quan trọng, tiếp cận gần nhất với cộng đồng, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng đô thị tại chỗ để phục vụ đời sống của nhân dân; đảm bảo đô thị khang trang hơn".

Với đô thị loại I như TP Thái Nguyên, việc xây dựng các khu công viên, vườn hoa, cây xanh là đòi hỏi tất yếu, nó được ví như “lá phổi” của đô thị. Qua rà soát, trong đợt 1, thành phố dự kiến có 6 vị trí thực hiện khu công viên cây xanh, vườn hoa công cộng với diện tích khoảng hơn 19.000m². Với những công trình đang triển khai nêu trên, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay, người dân trên địa bàn thành phố sẽ có thêm nhiều không gian công cộng xanh, sạch, đẹp để thưởng ngoạn, du xuân./.