Theo số thống kê của Hội đồng An toàn - Vệ sinh lao động tỉnh, năm 2019 toàn tỉnh để xảy ra 103 vụ tai nạn lao động làm 105 người bị tai nạn lao động, giảm 41 vụ và 40 người bị nạn so với năm 2018. Trong đó tai nạn lao động chết người là 10 vụ và 10 người chết, giảm 05 vụ và 06 người chết so với năm 2018. Hầu hết tai nạn xảy ra do không thực hiện đúng quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động, sự chủ quan, lơ là của cả người lao động và người sử dụng lao động.

thai nguyen tang cuong cong tac bao dam an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Sản xuất tại Công ty Cổ phần may xuất khẩu Phú Lương

Nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua công tác kiểm tra, kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động, chỉ ra các vi phạm, thiếu sót trong công tác an toàn - vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ đảm bảo quyền được làm việc an toàn của người lao động. Hội đồng an toàn - vệ sinh lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch Kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn lao động - vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2020 trên địa bàn. Ông Phạm Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động, TB&XH - Phó chủ tịch Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh xác định: "Kế hoạch kiểm tra sự hưởng ứng cũng như chấp hành chính sách pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp, năm nay chúng tôi tập trung vào các đơn vị mà môi trường sản xuất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Mục tiêu là giúp cho danh nghiệp xây dựng các giải pháp sản xuất cũng như sự hỗ trợ cho người lao động được an toàn hơn, đảm bảo môi trường lao động được trong lành hơn".

Công ty Cổ phần may xuất khẩu Phú Lương, là cơ sở chuyên sản xuất gia công và thiết kế các sản phẩm may mặc phục vụ xuất khẩu, với trên 250 công nhân, hệ thống nhà xưởng xản xuất hàng nghìn m2. Ngay từ những năm đầu thành lập, lãnh đạo Công ty đã xác định: muốn ổn định sản xuất bền vững thì công tác bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn lao động cho cán bộ công nhân, trang bị bảo hộ lao động, cơ sở vật chất phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ quan trọng. Anh Trần Quốc Vỹ, Công nhân của Công ty cho biết: "Trong quá trình sản xuất kinh doanh tôi được công ty đào tạo về các nghiệp vụ như phòng cháy, chữa cháy, bảo hộ an toàn lao động và định kỳ hàng năm công ty có phát cho trang thiết bị bảo hộ lao động như khẩu trang, găng tay...".

Cùng với đầu tư, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Công ty Cổ phần may xuất khẩu Phú Lương còn thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 14 người, bố trí ở tất cả các phân xưởng. Hàng quý đều mời các cơ quan chuyên môn đến tập huấn các kỹ năng, tổ chức diễn tập các tình huống giả định trong công tác cứu nạn và phòng cháy chữa cháy. Do làm tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng cháy chữa cháy, nên từ khi thành lập đến nay Công ty không để xảy ra sự cố về mất an toàn trong lao động và cháy, nổ. Ông Thuận Tiến Quang, Phó Chủ tịch HĐQT - Công ty may xuất khẩu Phú Lương cho biết thêm: "Trong quá trình sản xuất, hàng năm chúng tôi có mời các đơn vị đặc thù về ngành nghề đến huấn luyện cho người lao động theo từng nhóm ngành đặc thù, giúp người lao động xác định trước tiên là an toàn cho bản thân và an toàn trong sản xuất kinh doanh".

thai nguyen tang cuong cong tac bao dam an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Mỏ đá Núi Chuông thuộc Công ty cổ phần khai khoáng Miền Núi

Thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 44 mỏ đá vôi với diện tích gần 430 ha. Năm 2017, 2018, 2019 trên địa bàn cũng đã xảy ra 1 số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến chết người và gây thương tích. Bên cạnh đó vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác đá cũng đã và đang ảnh hưởng tới người dân. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của vấn đề an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, Mỏ đá Núi Chuông thuộc Công ty cổ phần khai khoáng Miền Núi đã triển khai nhiều quy tắc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như hoạt động khai thác đá. Đặc biệt đối với các vị trí trọng yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao như thợ khoan nổ mìn, vận hành máy xúc, vận hành máy nghiển đá... đơn vị có những quy định riêng rất chặt chẽ. Được biết Mỏ đi vào khai thác từ cuối năm 2015 trên diện tích được cấp 15,7 ha với sản lượng 200.000 m3 đá/năm.

Ông Tạ Tuấn Khải, Giám đốc Chi nhánh Mỏ đá Núi Chuông, Công ty Khai khoáng miền núi: "Chúng tôi luôn luôn phối hợp chặt chẽ và tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn lao động. Các trang bị bảo hộ lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động... chúng tôi đều quan tâm. Chúng tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ các sở ban ngành đối với vấn đề ATLĐ". Bà Đặng Minh Thương, Phó trưởng phòng Lao động TB & XH huyện Phú Lương cho biết thêm: "Công tác vệ sinh, an toàn lao động, từ đầu năm chúng tôi đã triển khai văn bản về đo thu lôi chống sét tại các đơn vị trường học, các doanh nghiệp trên địa bàn và trong tháng vệ sinh an toàn lao động chúng tôi cũng có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động. Trong thời gian triển khai chúng tôi cũng đã phát hiện, xử lý một trường hợp..."

Tính đến ngày 02/7, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại 04/10 đơn vị đó là Chi nhánh Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - Mỏ Sắt Tiến Bộ, Công ty CP Nước sạch Yên Bình, Công ty CP Kết cấu Thép và Xây dựng Tân Khánh, Công ty cổ phần May xuất khẩu Phú Lương. Qua kiểm tra Hội đồng đã ghi nhận đánh giá sự nỗ lực cũng như kết quả của các đơn vị, bên cạnh đó cũng đã chỉ ra một số hạn chế tồn tại đề nghị các đơn vị cần khắc phục như: lập danh sách chức danh nghề và thực hiện các chế độ cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chưa đầy đủ, cần tham gia bảo hiểm tai nạn lao động cho những người lao động thuộc đối tượng phải tham gia; cần bổ xung phương tiện chữa cháy tại cơ sở về chủng loại, số lượng theo quy định… Theo ông Phạm Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động, TB&XH - Phó Chủ tịch Hội đồng an toàn Vệ sinh - Lao động tỉnh Thái Nguyên: "Trong kế hoạch năm 2020, sau khi kiểm tra chúng tôi có chỉ đạo chung, các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến môi trường cho người lao động, tuy nhiên có một số yếu tố mà mắt thường không thể quan sát được, người lao động cũng không thể biết được. Hội đồng cũng sẽ có sự giám sát và có chỉ đạo phù hợp, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đảm bảo mục tiêu an toàn lao động và môi trường làm theo chỉ đạo của Chính phủ".

thai nguyen tang cuong cong tac bao dam an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại 04/10 đơn vị

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nhất là năm nay khi một số hoạt động phải tạm dừng do dịch bệnh COVID-19. Vì thế thời gián tới các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động qua các phương tiện thông tin đại chúng, website, mạng nội bộ, mạng xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp; in và treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu, pano; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động... từ đó nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động.