0409-ps-dieu-tri-benh-1
Khai trương Trung tâm Khám, chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Tại Trung tâm khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hơn 20 bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực đã họp trực tuyến cùng 45 điểm cầu tại các cơ sở y tế thuộc 13 tỉnh, thành phố trong toàn quốc với hơn 200 bác sĩ đang thực hiện hỗ trợ trực tuyến cho một ca phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Đây là một trong những nội dung thuộc Đề án Khám chữa bệnh từ xa mà Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang thực hiện. Chúng ta hãy cùng theo dõi các bác sĩ đang thực hiện những công đoạn nào và chia sẻ những gì khi thực hiện nghiệp vụ này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục Trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có những lưu ý khi trước khi bắt đầu: "Khi vào việc chúng ta phải lưu ý tất cả các vấn đề, từ hình ảnh, âm thanh cho đến nội dung chuẩn bị để cùng nhau rút kinh nghiệm và thực hiện. Bây giờ thì xin mời đầu cầu Bắc Kạn báo cáo". Đầu cầu Bắc Kạn cho cuộc họp trực tuyến biết: "Bệnh nhân đã làm các xét nghiệm với kết quả là các chỉ số bình thường".

Đây là ca phẫu thuật cho một bệnh nhân nữ 46 tuổi trú tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Bệnh nhân phát hiện u xơ tử cung và được chỉ định phẫu thuật mở cắt tử cung bán phần.

Bác sĩ Nguyễn Chí Cường - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên góp ý kiến với bác sĩ chính đang làm phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn: "Cần bỏ panh để buộc, sau đó kẹp rồi buộc lại lần nữa. Khi đó mới tiến hành cắt thì sẽ không tụt động mạch. Loại bỏ trường hợp mình buộc lỏng".

0410-ps-dieu-tri-benh
Hỗ trợ trực tuyến cho một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn

Bác sĩ Đồng Quang Sơn - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thì nêu những vấn đề cần chú ý về thời gian bệnh nhân đã điều trị ở tuyến trên: "Chúng ta phải xem xét kỹ thời gian bệnh nhân nằm ở bệnh viện Việt Đức bao nhiêu ngày, có mô tả về những tổn thương của bệnh viện tuyến này gửi lên hay không".

Đầu cầu Bắc Kạn tiếp tục báo cáo cho cuộc họp trực tuyến biết: "Bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Việt Đức từ 13 đến 18/8 thì về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng".

Bác sĩ Đồng Quang Sơn tiếp tục cho ý kiến về vấn đề hậu phẫu cần lưu ý: "Sau mổ một tháng rồi thì vấn đề chúng ta quan tâm nhất là chăm sóc bệnh nhân và phục hồi chức năng".

Tham gia cuộc họp trực tuyến lần này Bác sĩ Đồng Quang Sơn - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định: "Rất là hữu ích, khi chúng tôi có thể trao đổi với nhau về kế hoạch điều trị, về vấn đề phẫu thuật hay không phẫu thuật cho bệnh nhân một cách gần như trực tiếp thông qua hệ thống viễn thông có chất lượng rất tốt".

Giải pháp khám chữa bệnh từ xa được Bộ Y tế xây dựng trên nền tảng số với nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là sự kết hợp của hai nền tảng giải pháp từ Teleheath và Telemedicine chuyên sâu, giúp việc chẩn đoán, hỗ trợ, tư vấn phẫu thuật từ xa đạt hiệu quả tối ưu.

Ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Đây là cơ hội để Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với các chuyên gia y tế đầu ngành ở các bệnh viện lớn trong đó có Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Là cầm tay chỉ việc trực tiếp để truyền đạt, phổ biến những kỹ thuật mà Bắc Kạn làm chưa tốt hoặc chưa làm được".

Còn ông Ngô Thanh Sơn -Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VMED thì khẳng định: "VMED luôn đưa ra các giải pháp chuyên sâu trong lĩnh vực y tế. Như chúng ta vừa xem, chúng tôi truyền toàn bộ dữ liệu thực, phương án lâm sàng của bệnh nhân lên trên này để các bác sỹ có thể nhìn, quan sát, có thêm thông tin để ra các quyết định ngay trong cuộc phẫu thuật. Với mô hình như vậy, VMED và Viettle, chúng tôi mong muốn triển khai dự án khám chữa bệnh từ xa thực sự mang lại lợi ích cho người dân, cho bệnh viện".

Bộ y tế cũng ước tính, khi Đề án được triển khai trên toàn quốc sẽ tiết kiệm cho xã hội và ngành y tế hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, đồng thời thực hiện được mục tiêu kép là giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối, tạo công bằng xã hội trong việc thụ hưởng dịch vụ y tế của người dân ở các vùng miền khác nhau./.