Thái Nguyên ID: Nền tảng công dân số đầu tiên của tỉnh
Thái Nguyên ID là ứng dụng tích hợp nhiều chức năng hữu ích

Thái Nguyên ID là nền tảng công dân số đầu tiên dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, là bước đi chiến lược trên con đường xây dựng và phát triển trụ cột xã hội số của tỉnh với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh. Thái Nguyên ID được ứng dụng trên nền tảng di động, hỗ trợ tích cực vào việc định danh chính xác từng người dân trên không gian số, đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ công một cửa, là “cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó, kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn.

Ông Phạm Thế Trường, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS chia sẻ về ý tưởng xuất phát của ứng dụng: “Thuận lợi theo chúng tôi đối với Thái Nguyên là một tầm nhìn, một sự quyết đoán của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên”.

Với nền tảng công nghệ định danh điện tử eKYC, Thái Nguyên ID tích hợp nhiều chức năng như: Kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung; nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến; đăng tin và tìm nhà cho thuê; theo dõi việc thực hiện dịch vụ công online; cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có các tin tức y tế liên quan đến dịch bệnh COVID-19; mua bán, rao vặt và nhận các ưu đãi mới nhất.

Hiện tại, người dùng có thể cài đặt ứng dụng Thái Nguyên ID từ hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS chia sẻ cụ thể: “Chúng tôi cung cấp các tính năng, chiến lược thông báo thông minh hoặc về định danh mỗi người trên không gian số”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Việc nghiên cứu, triển khai và đưa vào ứng dụng trong Thái Nguyên ID hết sức hiệu quả, giúp chúng tôi quản lý người lao động và giúp người lao động trong vấn đề an sinh xã hội, thực hiện các dịch vụ hành chính công và giúp người lao động tìm việc làm”.

Trong thời gian tới, để phát huy tối đa lợi thế của ứng dụng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhanh chóng tổ chức triển khai ứng dụng Thái Nguyên ID trong công tác quản lý, tuyển dụng nhân sự, phục vụ quá trình sản xuất và hoạt động kinh doanh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cùng các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tính năng của Thái Nguyên ID để mọi người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng hiệu quả và thiết thực nhất.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông đánh giá: “Bộ Thông tin và Truyền Thông cho rằng đây là bước đi cụ thể, nhưng đã thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Chúng tôi cũng đề nghị tỉnh trong quá trình triển khai hệ thống cần chú trọng tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để sau này liên thông, tương thích dễ dàng với những hệ thống khác”.

Chuyển đổi số là một giải pháp quan trọng và đang là xu thế tất yếu, là con đường ngắn nhất để hiện thực hóa nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, là cơ hội tạo ra những bứt phá mạnh mẽ trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, đây là giải pháp được Thái Nguyên lựa chọn với mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành Trung tâm chuyển đổi số của khu vực và nhóm 10 tỉnh dẫn đầu về chuyển đổi số vào năm 2025.