Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân
Toàn cảnh buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Theo phản ánh của bà Trần Thị Huệ (là con gái của bà Đàm Thị Phương đã chết năm 2021), năm 2007, khi thực hiện Dự án xây dựng trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh thuộc Đại học Thái Nguyên đã thu hồi 1.192m2 đất nông nghiệp của gia đình. Gia đình bà đã nhận tiền bồi thường và thưởng bàn giao mặt bằng trước thời hạn trên số tiền trên 92,7 triệu đồng trong tổng số tiền trên 110 triệu đồng và bàn giao mặt bằng trước thời hạn. Còn lại số tiền trên 17,8 triệu đồng hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm gia đình không nhận chi trả mà thỏa thuận với Ban Quy hoạch giải phóng mặt bằng Đại học Thái Nguyên và UBND phường Tân Thịnh đề nghị được cấp 01 ô đất tái định cư. Tuy nhiên đến nay, sự việc của gia đình chưa được giải quyết dứt điểm do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Theo Quyết định số 2550 ngày 14/11/2007 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc sửa đổi Điều 21 Quyết định số 2044 ngày 30/9/2005 của UBND tỉnh Thái Nguyên thì hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp (không bao gồm đất rừng, đất nông nghiệp cùng thửa đất ở và đất nông nghiệp có nguồn gốc cùng thửa đất ở), tùy theo tính chất của từng dự án, điều kiện cụ thể của từng địa phương, chủ dự án, UBND cấp huyện, hộ gia đình lựa chọn một trong 03 hình thức hỗ trợ: giao đất kinh doanh dịch vụ; giao đất ở tại khu tái định cư hoặc vị trí trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch và hỗ trợ bằng tiền.

Tại buổi tiếp công dân, qua đánh giá, phân tích các quy định, đề xuất hướng giải quyết của đại diện các cơ quan chức năng, gia đình bà Trần Thị Huệ đã nhất trí phương án mua 1 lô đất theo giá quy định của Nhà nước, không phải đấu giá.

Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đại học Thái Nguyên phối hợp với UBND thành phố Thái Nguyên và cơ quan có liên quan tiến hành các bước thực hiện giao đất sau khi công dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định./.