Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
Bên cạnh sự chủ động của các ngành chức năng và đơn vị, địa phương thì người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy rừng

Kinh tế của gia đình ông Lê Văn Thuỳ- Xóm Hải Hà, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ chủ yếu phụ thuộc vào gần 5ha rừng. Do vậy, ngoài việc tập trung chăm sóc cây keo, ông đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống cháy rừng, bởi nếu không may xảy ra cháy sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu nhập của gia đình.

Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
Ông Lê Văn Thuỳ, xóm Hải Hà, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ

Ông Lê Văn Thuỳ, xóm Hải Hà, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đối với đồi rừng keo thì việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy thường thì hay đi phát biên, thu dọn biên.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, chủ động đối phó với nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án giữ ổn định rừng; triển khai sâu rộng đến các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phương án chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ” tại các khu vực trọng điểm ; chủ động rà soát, khoanh vùng trên diện tích rừng được giao và xác định các xã trọng điểm có nguy cơ cháy cao

Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Hỷ

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Lực lượng kiểm lâm viên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng rộng rãi đến mỗi người dân trên địa bàn. Đặc biệt những đối tượng có nguy cơ gây ra tranh trường cao, chỉ đạo Lực lượng Kiểm lâm viên địa bàn phối hợp với lực lượng công an, quân sự, các ban, ngành, tổ chức tuần tra kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những đối tượng gây ra cháy rừng để có tác dụng giáo dục răn đe cao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 183.000ha rừng với tỷ lệ che phủ đạt hơn 47%. Với phương châm “phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời và hiệu quả”, hạn chế tối đa các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập về phòng cháy, chữa cháy rừng tại các xã, thị trấn có diện tích rừng lớn.

Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
Ông Vũ Đức Công, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên

Ông Vũ Đức Công, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên cho biết: Trước điều kiện về thời tiết năm nay theo cảnh báo thì nguy cơ cháy rừng tiếp tục có cái diễn biến phức tạp, chính vì vậy cũng đề nghị các Ban chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp, cũng như là chủ rừng, các đơn vị chức năng, tiếp tục chỉ đạo cũng như quan tâm phối hợp với Lực lượng kiểm lâm để làm tốt cũng như là thực hiện tốt phương án phòng cháy chạy dựng đã đề ra.

Công tác bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng là một trong những công việc quan trọng hàng đầu. Bên cạnh sự chủ động của các ngành chức năng và đơn vị, địa phương thì người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cháy rừng gây ra.