Thái Nguyên: 6 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề
Theo bà Vũ Thị Dung, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, trà Sen trắng ai đã từng uống đều thích vị của nó

Gắn bó với nghề sản xuất và chế biến chè đã hơn 40 năm nay, bà Vũ Thị Dung, ở phường Quang Trung, TP Thái Nguyên luôn tâm huyết với nghề và phát huy trách nhiệm bảo tồn, phát triển nghề làm chè, truyền nghề cho các thế hệ con cháu tiếp nối. Năm 2018, bà cùng các con thành lập HTX Chè Sơn Dung và tạo điều kiện thu mua nguồn nguyên liệu cho nhiều hộ nông dân trồng chè vùng chè Tân Cương; qua đó, không chỉ giúp họ trong việc thực hành nông nghiệp bền vững theo chuỗi giá trị mà còn định hướng đưa thương hiệu Chè Tân Cương vươn ra khu vực và quốc tế.

Bà Vũ Thị Dung, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Mình cũng nghe góp ý để làm ra sản phẩm hợp với thị hiếu hơn, ví dụ như trà Sen trắng ai đã từng uống đều thích vị của nó".

Cũng giống như bà Vũ Thị Dung, bà Đào Thanh Hảo cũng liên kết với các hộ sản xuất chè ở xã Tân Cương để thành lập HTX. Những kinh nghiệm trong chế biến, sản xuất chè cũng được bà Hảo tích cực truyền dạy cho các thành viên và con cháu để lưu giữ truyền thống làng nghề. HTX do bà thành lập cũng có nhiều đóng góp trong tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thái Nguyên: 6 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân làng nghề
HTX do bà Đào Thanh Hảo thành lập tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương

Bà Đào Thanh Hảo, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên cho biết: "Được Nhà nước quan tâm nhìn nhận bản thân tôi và HTX được chứng nhận nghệ nhân. Tôi rất tự hào về quê hương Thái Nguyên...".

Tiêu chuẩn đối với “Nghệ nhân Làng nghề Việt Nam” được đề ra khá cao, họ là những người thợ giỏi, nắm giữ bí quyết nghề, có trình độ kỹ năng, kỹ xảo cao, có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường; có thành tích đóng góp trong việc giữ gìn, truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ; có tác phẩm đã đạt giải trong nước hoặc quốc tế; có tư cách, đạo đức nghề nghiệp, tận tâm với nghề, được cộng đồng ghi nhận; có thành tích xuất sắc vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, duy trì sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Danh hiệu được phong tặng, ghi nhận của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để các nghệ nhân tiếp tục đóng góp, gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống tại địa phương./.