Tăng gia sản xuất trên đảo tiền tiêu
Bộ đội Trường Sa ngoài công tác huấn luyện giỏi cũng trở thành những “nhà nông” thứ thiệt.

Tăng gia trên đảo luôn gặp rất nhiều khó khăn do gió biển, nắng nóng và nước ngọt hạn chế. Muốn trồng rau phải có giá thể tốt, nhà lưới có mái che kín. Bộ đội Trường Sa ngoài công tác huấn luyện giỏi cũng trở thành những “nhà nông” thứ thiệt. Khu tăng gia của các đảo đều được quy hoạch với diện tích hợp lý, ưu tiên đảm báo các điều kiện che chắn để tránh khí hậu khắc nghiệt. Đối với các hộ dân sinh sống trên đảo, trong điều kiện tự cung, tự cấp, gia đình nào cũng tự nuôi trồng và tập trung chăm sóc cho nên rau xanh và thực phẩm chăn nuôi đã cơ bản đáp ứng giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày.

Chị Lê Thị Mỹ Tấm, người dân đảo Song Tử Tây, huyện Đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho hay: "Đảo cấp cho các hạt giống như: rau cải, mồng tơi, rau dền, rau muống, trồng thêm để chế biến món canh cho các cháu".

Tăng gia sản xuất trên đảo tiền tiêu
Tất cả các đảo đều đã có khu tăng gia sản xuất với quy hoạch khoa học, có diện tích đất màu đảm bảo để trồng các loại rau theo mùa vụ.

Để khắc phục điều kiện đất đai khô cằn, nhiều đá sỏi, cán bộ, chiến sĩ trên đảo chủ động tổ chức khai hoang, san lấp mặt bằng, mang đất từ đất liền ra đảo để bổ sung lớp đất mặt, tận dụng phân chuồng, ủ phân xanh để cải tạo đất. Nước trên đảo khan hiếm, đơn vị xây hệ thống bể để tận dụng nguồn nước trong sinh hoạt làm nước tưới. Nhờ vậy, tất cả các đảo đều đã có khu tăng gia sản xuất với quy hoạch khoa học, có diện tích đất màu đảm bảo để trồng các loại rau theo mùa vụ.

Trung tá Lê Ngọc Nam, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, huyện Đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Vào thời kỳ qua mùa mưa, chúng tôi phải tiết kiệm nước ngọt để tập trung ưu tiên cho công tác tăng gia sản xuất. Bộ đội bỏ ra rất nhiều công sức, tâm huyết mới trồng được cây rau để bảo đảm phát triển được và nhập vào bếp ăn, nâng cao đời sống bộ đội".

Do diện tích trên đảo có hạn, bên cạnh việc tận dụng tối đa đất để tăng gia sản xuất, các đảo còn đầu tư xây hệ thống vườn, chuồng trại theo hướng tập trung, phân khu chức năng hợp lí, hiệu quả và gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và thổ nhưỡng, khí hậu. Ngoài giờ hành chính, sau những buổi tập trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị lại tập trung chăn nuôi, chăm sóc vườn rau. Nhờ vậy, bữa cơm hằng ngày của đơn vị luôn có rau xanh và thịt gia súc, gia cầm.

Trung tá Lê Ngọc Nam, Chính trị viên phó Đảo Song Tử Tây, huyện Đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Chúng tôi tổ chức thực hiện rất nghiêm túc giờ tăng gia, toàn bộ cán bộ chiến sĩ tập trung gia tăng với tinh thần trách nhiệm. Dù khó khăn nhưng chúng tôi không thiếu rau ăn, góp phần tăng thêm sức khỏe, nâng cao đời sống cho bộ đội và tăng thêm sức khỏe cho bộ đội trong quá trình học tập, lao động, chiến đấu".

Trước đây, do khan hiếm nước ngọt và rau xanh cho nên các chiến sĩ ở đảo chủ yếu ăn thực phẩm đông lạnh. Hiện nay, rau xanh và thực phẩm do bộ đội và nhân dân tự sản xuất đã được đưa vào các bữa ăn hằng ngày. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng với tinh thần cần cù, chịu khó, công tác tăng gia sản xuất của quân và dân trên quần đảo Trường Sa đã giúp đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.