Thainguyentv.vn đăng tải toàn văn nội dung Công văn:

Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; xét đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 3702/SYT-NVY ngày 03/12/2020, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài; tăng cường cảnh giác với mọi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trang lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

2. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, quảng trường, trường học, cơ sở sản xuất, bến tàu, bến xe, nhà ga..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở lưu trú, trường học, cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

3. Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải báo cáo, xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế.

4. Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly đủ điều kiện, yêu cầu đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly. Giao Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường lực lượng hỗ trợ bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cách ly, không để tình trạng người đang áp dụng biện pháp cách ly trốn khỏi cơ sở cách ly, phòng ngừa lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

5. Trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

6. Sở Y tế:

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh; tiếp tục bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh.

- Chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng chống dịch; tổ chức tập huấn, tăng cường đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm, đáp ứng nhanh khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo rà soát những người tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm COVID-19: BN 1342, BN 1347, BN 1348, BN 1349 và những ca bệnh khác (nếu có) hoặc những người đã từng đến Thành phố Hồ Chí Minh tại những địa điểm theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được giúp đỡ, hướng dẫn cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày về đến Thái Nguyên.

7. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất các địa điểm cách ly phù hợp để phối hợp hỗ trợ đón công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại nước ngoài về nước cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3298/VPCP-QHQT ngày 28/11/2020 đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp nhận của tỉnh và các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tinh thần không chủ quan đối với dịch bệnh trong mọi tổ chức, cá nhân; nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc ở những nơi cộng cộng; hướng dẫn người dân đề cao cảnh giác; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

9. Sở Tài chính tham mưu đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.