Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản
Trạm rửa xe tự động của Công ty than Khánh Hòa

Xác định hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của đơn vị sẽ có những tác động không nhỏ đến môi trường, Công ty than Khánh Hòa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường như: đầu tư hệ thống phun sương dập bụi kho than, trạm rửa xe tự động, quan trắc môi trường 4 lần/năm, trồng cây theo đề án bảo vệ môi trường trên các bãi thải...

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Phó Giám đốc Công ty than Khánh Hòa cho biết: "Công ty thường xuyên tưới đường để giảm thiểu bụi, dưới chân các bãi thải công ty có hệ thống cây chắn, hệ thống thoát nước để chống trượt lở, điểm cuối bãi thải công ty trồng cây xanh để đảm bảo môi trường".

Còn đối với Mỏ đá Núi Chuông ở xóm Đẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, bên cạnh việc thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến đá. Từ năm 2019, mỏ đã đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ sản xuất cát nhân tạo từ đá vôi với công suất 20 m3/giờ, vừa tận dụng được các loại sản phẩm của mỏ, vừa thân thiện với môi trường.

Về việc bảo vệ môi trường, ông Tạ Tuấn Khải, Giám đốc Mỏ đá Núi Chuông thông tin: "Dây chuyền sản xuất của đơn vị đang sử dụng hệ thống phun tưới hiện đại nhất hiện nay để giảm tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường".

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản
Dây chuyền công nghệ sản xuất cát nhân tạo của Mỏ đá Núi Chuông

Với 66 mỏ cùng 11 loại khoáng sản khác nhau, huyện Đồng Hỷ có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản sôi động nhất trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, huyện đã tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó, hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp, tình trạng ô nhiễm môi trường đã được hạn chế:

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: "Tất cả các đơn vị, doanh nghiệp đều tuân thủ quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân".

Với nỗ lực của doanh nghiệp và ngành chức năng trong công tác bảo vệ môi trường lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, Thái Nguyên đang cùng cả nước thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ là phát triển kinh tế phải đồng hành với công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nền kinh tế địa phương phát triển bền vững, đời sống của nhân dân các vùng mỏ được nâng cao.