Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên, trong tháng 6, sản lượng điện tiêu thụ dự ước đạt 430 triệu kWh, tăng 20% so với tháng 4. Cao điểm, có những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục đã khiến lượng điện tiêu thụ đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với tổng sản lượng điện tiêu thụ bằng 16,2 triệu kWh/ngày, tăng 0,5 triệu kWh so với ngày tiêu thụ điện cao nhất của tháng 6/2019. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Bà Nguyễn Thị Khánh sống tổ dân phố số 4, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: " Từ tháng 6 đến giờ, gia đình tôi sử dụng rất nhiều điện so với những thứ khác. Lý do là các thiết bị điện được sử dụng nhiều như quạt, điều hòa, tủ lạnh...".

su dung dien tiet kiem an toan hieu qua trong nhung ngay nang nong
Lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 đạt 430 triệu kWh, tăng 20% so với tháng 4.

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện do nắng nóng, trước đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Trong đó, tiến hành bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu về trung tâm điều khiển, từ đó giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng khi có lịch công tác hoặc xử lý sự cố. Ông Dương Thái Sơn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi đã đấu nối gần 100 trạm biến áp để tránh quá tải và đấu nối trên 10 đường dây trung áp để chúng tôi sản tải, chuyển đổi hình thức cấp điện để đảm bảo không bị quá tải, không giãn đoạn cũng cấp điện, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cực đoan".

su dung dien tiet kiem an toan hieu qua trong nhung ngay nang nong
Công ty Điện lực Thái Nguyên cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện.

Trước những biến đổi bất thường của thời tiết, nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, đồng nghĩa nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao. Ngoài sự chủ động, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, vận hành lưới điện từ phía ngành điện, người dân cũng cần sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như: Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, hạn chế sử dụng những thiết bị không cần thiết vào giờ cao điểm, nhất là từ 21 giờ đến 24 giờ nhằm bảo đảm tiết kiệm điện tiêu thụ, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng tới và góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ, gây sự cố gián đoạn cung cấp điện./.