Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII
Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Sau 05 năm thực hiện NQ19, các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến địa phương đã nghiêm túc học tập, quán triệt và khai triển khai thực hiện; tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Việc thực hiện sắp xếp lại theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) đạt kết quả tích cực, số lượng ĐVSNCL đã giảm 13,4% so với năm 2015; Số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm 10,51% so với năm 2015. Việc bố trí và sử dụng hiệu quả Nguồn nhân lực theo hướng cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức theo vị trí làm việc, đổi mới quản trị và nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐVSNCL đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm áp lực, quá tải trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình triển khai tổ chức thực hiện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như: Việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các quy định của luật đối với ĐVSNCL chưa được ban hành đầy đủ, đồng bộ, khả thi. Việc chuyển các ĐVSNCL sang cơ chế tự chủ còn hạn chế, tiến độ chậm, chưa đạt được mục tiêu của Nghị quyết. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ĐVSNCL chưa cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng, đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và đạt được những kết quả quan trọng, tích cực. Đồng chí nhấn mạnh, cần làm rõ hơn, toàn diện, sâu sắc hơn tình hình và kết quả cũng như kiến nghị giải pháp để báo cáo Bộ Chính trị đảm bảo thực chất, chất lượng, sát với thực tiễn. Đồng chí yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương tập trung phân tích, đánh giá sâu thêm về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết gắn với nhiệm vụ được giao đối với từng cơ quan liên quan. Trong đó tập trung ý kiến vào các nhận định, đánh giá, tồn tại hạn chế dự thảo báo cáo nêu. Đồng thời, cho ý kiến về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết trong thời gian tới./.