Sẵn sàng Lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối
Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình, năm 2005 được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hạng mục gồm đường giao thông từ Đình - Đền - Chùa Cầu Muối sang Đền Công Đồng và đường giao thông khu di tích (đoạn từ tỉnh lộ 269B đi chùa Cầu Muối) đang gấp rút được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Các dự án này có tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, được thực hiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách thập thương trong mùa lễ hội năm 2024.

Ông Dương Quang Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Phát Thái Nguyên cho biết: "Đơn vị đã tập trung toàn lực lượng máy móc, nhân công làm ngày, làm đêm để đảm bảo tiến độ để đưa vào sử dụng trước thời gian theo hợp đồng".

Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình được xây dựng từ thời Hậu Lê. Trải qua nhiều thế hệ, đặc biệt là 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Mỹ, đình, đền, chùa Cầu Muối đã được các tầng lớp nhân dân tôn tạo và tu sửa nhiều lần, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người dân địa phương. Đến năm 2005 di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Trong dịp tổ chức lễ hội Xuân Giáp Thìn năm nay, Ban tổ chức đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các cơ quan liên quan thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Phú Bình. Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sẵn sàng Lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối
Lễ hội đình - đền - chùa Cầu Muối bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết đến hết tháng Giêng (âm lịch)

Thượng tá Phí Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Phú Bình cho biết: "Công an huyện Phú Bình sẽ chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an các xã, thị trấn, đặc biệt là Công an xã Tân Thành và các xã giáp ranh tiến hành phân công lựcg lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức đảm bảo trật tự giao thông, chống và giải quyết ùn tắc giao thông, tiến hành tuần tra, mật phục kịp thời phát hiện bắt giữ các đối tượng hình sự có có hoạt động chống, phá tài sản và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác".

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Trưởng BQL Di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối cho biết thêm: "Để tổ chức lễ hội được tốt, tránh việc chèo kéo du khách, mất an toàn, chúng tôi xây dựng các tiểu ban để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó chúng tôi giao cho Quản lý thị trường thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra quản lý nhà nước về văn hóa, tránh việc văn hóa không đúng quy định; kiểm tra giá dịch vụ, dịch vụ trông giữ xe và các dịch vụ khác".

Theo kế hoạch, thời gian diễn ra Lễ hội đình - đền - chùa Cầu Muối bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết đến hết tháng Giêng (âm lịch) với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… vươi tươi, sôi động./.