Chính phủ mới của Thủ tướng Tudose bao gồm 28 thành viên, trong đó 11 người mới và 17 người còn lại nằm trong Nội các cũ của cựu Thủ tướng Sorin Grindeanu, người đã không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần trước do bất đồng quan điểm trong nội bộ Đảng Dân chủ xã hội – đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền.

Trước khi cuộc bỏ phiếu kín diễn ra, ông Tudose đã trình bày kế hoạch mới của chính phủ.

romania chinh thuc co thu tuong moi

Thủ tướng mới của Romania, ông Mihai Tudose

Ông nhận định rằng nền kinh tế Romania đang phát triển tốt, nhưng điều nước này đang thiếu là sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đầu tư và thu ngân sách.

Vì vậy trong nhiệm kỳ này, chính phủ của ông sẽ nỗ lực tăng cường các biện pháp kích thích đầu tư, và các bộ trưởng sẽ làm việc không ngừng nghỉ để thực hiện cương lĩnh đề ra.

Về đường lối đối ngoại, ông Tudose khẳng định chính phủ mới sẽ tìm cách tăng cường đối tác chiến lược với Mỹ, trong khi phát triển quan hệ với các đối tác khác trong Liên minh châu Âu.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Tudose cảm ơn Quốc hội đã tin tưởng vào đường lối của Chính phủ mới, và cam kết Chính phủ sẽ hoạt động có trách nhiệm, hiệu quả và chuyên nghiệp vì mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân Romania.

Thủ tướng Tudose dự kiến sẽ có lễ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 19.00 (giờ địa phương).

Cùng ngày, Đảng Dân chủ xã hội cầm quyền đã công bố kế hoạch cải cách thuế bắt đầu từ năm 2018, trong đó chính phủ sẽ thay thế mức thuế thu nhập và lợi nhuận doanh nghiệp 16% hiện nay bằng mức thuế lũy tiến dựa vào doanh thu của các doanh nghiệp.

Chính phủ cam kết giữ thâm hụt ngân sách ở mức trần 3% GDP của Liên minh châu Âu, và nếu việc thu thuế không khả quan, chính phủ sẽ buộc cắt giảm biên chế trong các cơ quan công quyền./.