Qũy phát triển đất góp phần thu hút đầu tư
Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên đã ứng hơn 600 tỷ đồng cho 13 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Một trong những dự án được nhận nguồn vốn ứng trước của Quỹ phát triển đất tỉnh để giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng là khu công nghiệp Sông Công II do Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Cho đến nay, dự án đã được nhận nguồn vốn ứng trước lên tới 245 tỷ đồng, đây là nguồn lực quan trọng giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng khu công nghiệp, từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với khu công nghiệp này.

Ông Trần Quốc Trung, Phó trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Về đầu tư cho hạ tầng công nghiệp nói chung và hạ tầng khu tái định cư nói riêng thì phải nói là chúng tôi có rất nhiều nguồn vốn. Trong đó có nguồn vốn chúng tôi được vay từ trung tâm quỹ đất của tỉnh. Nguồn vốn đó đã giúp chúng tôi đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp rất kịp thời. Hiện nay, chúng tôi đã giải ngân toàn bộ nguồn vốn này đúng hạng mục hiệu quả”.

Ở quy mô nhỏ hơn, cụm công nghiệp Cây Bòng, xã La Hiên, huyện Võ Nhai cũng được Quỹ phát triển đất ứng trước gần 37 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, hạ tầng cụm công nghiệp này cũng đã được thi công khá hoàn chỉnh, thu hút nhà đầu tư là công ty CP Đầu tư và thương mại TNG xây dựng nhà mày may, thu hút hàng nghìn lao động địa phương, tạo ra điểm nhấn mới trong phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Ông Hoàng Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: “Huyện Võ Nhai cũng được sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành để tạo điều kiện trong việc mời gọi đầu tư, cấp giải phép, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để có diện tích đất sạch cho các nhà đầu tư vào ngay, đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, vận động người dân tham gia ủng hộ các dự án nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng…có sự gắn kết, phối hợp tốt giữa chính quyền, người dân và các nhà đầu tư đã vào đầu tư trên địa bàn huyện nhà” .

Cho đến nay, Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên đã ứng hơn 600 tỷ đồng cho 13 công trình, dự án của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có những dự án trọng điểm như: khu công nghiệp Sông Công II, đường Bắc Sơn kéo dài, khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, một số khu dân cư, khu đô thị. Kết quả, các dự án tạo quỹ đất, phát triển quỹ đất để bán đấu giá thu tiền sử dụng đất đều có chênh lệch tăng, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước; các dự án khu, cụm công nghiệp đảm bảo tiến độ thi công, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Bình khẳng định: “Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất cho huyện Phú Bình vay đã phát huy hiệu quả cao đối với các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, qua đó giúp phát triển kinh tế xã hội địa phương”.

Nguồn vốn ứng trước của Quỹ phát triển đất tỉnh được coi là nguồn vốn mồi quan trọng để các đơn vị, địa phương triển khai giải phóng mặt bằng, triển khai thi công hạ tầng. Số vốn này theo quy định sẽ được các đơn vị, địa phương hoàn trả lại Qũy để tiếp tục quay vòng cho các dự án khác. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong hoạt động của Quỹ hiện nay chính là công tác thu hồi vốn còn chậm do các đơn vị, địa phương nhận vốn ứng chưa bố trí được nguồn để hoàn trả Quỹ đúng thời hạn đã thỏa thuận. Bên cạnh đó, nguồn vốn do ngân sách cấp để Quỹ thực hiện nhiệm vụ còn hạn hẹp so với nhu cầu sử dụng vốn nên nhiều dự án mặc dù đăng ký đã lâu vẫn chưa được nhận vốn ứng từ Quỹ.

Qũy phát triển đất góp phần thu hút đầu tư
Quỹ đất ứng vốn dành cho giải phóng mặt bằng phí 0 và không có chế tài thu hồi vốn là vấn đề đang gây khó khăn trong công tác thu hồi vốn.

Ông Lê Quang Hưng, Phó giám đốc Quỹ phát triển đất tỉnh Thái Nguyên nói về giải pháp trong thời gian tới:“Để khắc phục tình trạng hạn hẹp này thì Qũy phải đẩy mạnh quay vòng vốn và không có cách gì khác là phải thu hồi vốn có hạn. Trên thực tế, quỹ đất ứng vốn dành cho giải phóng mặt bằng phí 0 mà chế tài thu hồi vốn thì không có cũng gây khó khăn. Nhưng chúng tôi sẽ phấn đấu cố gắng thu hồi vốn được càng nhiều càng tốt, nhằm đẩy nhanh việc mà quay vòng, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn hiện có”.

Với tốc độ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua và những năm tới thì nhu cầu ứng vốn thực hiện các công trình, dự án của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Chính vì vậy, việc bổ sung nguồn vốn cho Quỹ phát triển đất là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các đơn vị nhận ứng vốn cũng cần nâng cao ý thức hoàn trả vốn vay đúng thời hạn, đảm bảo vòng quay vốn đạt hiệu quả cao nhất./.