Tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP diễn ra ngày 5/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, nhìn nhận tổng thể thì thấy bức tranh đô thị TP diễn ra hết sức phức tạp. Từ những nguyên nhân được chỉ ra, trong đó có nguyên nhân chủ quan, TP sẽ điều chỉnh.

quy hoach cung la nguyen nhan dan den vi pham xay dung khong phep sai phep

Dự án Thảo Điền Shapphire vi phạm vì lấn không gian sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, vừa bị xử phạt 1 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Theo ông Tuyến, TPHCM là một đô thị đặc biệt, không chỉ dân số đông (13 triệu người), tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao mà đô thị hiện hữu đa phần là khu dân cư cũ, ngay cả trung tâm quận 1 cũng là đô thị cũ. Do đó, nhu cầu xây mới, sửa chữa rất cao. Ngoài ra, những khu đô thị mới, hạ tầng cũng chưa thật sự hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, ông Tuyến cho rằng chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiện nay của TP được đánh giá là chậm, thậm chí có những lúc chuyển dịch không rõ nét. Đánh giá chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và bền vững thì thấy việc chuyển dịch so với quy hoạch đô thị có vấn đề.

“Bởi TP phát triển theo hướng công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thương mại phải bao trùm tất cả lĩnh vực đời sống xã hội. Chúng ta làm công nghệ thông tin, viễn thông thì cũng phải đi theo hướng thương mại hóa, nhưng quy hoạch đô thị chưa bắt kịp sự chuyển dịch này”, ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng phải xem xét lại chiến lược phát triển kinh tế của TPHCM chuyển dịch như thế nào. Từ đó mới xác định hạ tầng đô thị đi kèm ra sao.

Theo ông Tuyến, việc dãn dân từ nội thành về ngoại thành như huyện Củ Chi cũng sẽ gặp khó khăn. Bởi vì, sinh sống ở đây mà việc làm ăn, học hành, chữa bệnh… phải vào trung tâm sẽ khiến không nhiều người chọn huyện Củ Chi là nơi an cư. Đây là bất cập trong quy hoạch, phát triển hạ tầng với định hướng, chiến lược dãn dân ra khỏi nội đô.

“Dân số huyện Cần Giờ, Củ Chi khoảng 1 triệu người mà chiếm hơn một nửa diện tích của TP. Trong khi đó, gần một nửa diện tích còn lại có tới 12 triệu người. Nhìn vào sơ đồ chúng ta thấy ngay hình chóp nằm ở trung tâm. Có thể thấy rằng quy hoạch của mình hiện có vấn đề. Do đó, bài toán đô thị phải tính toán lại”, ông Tuyến phân tích thêm.

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng quy hoạch không phù hợp cũng là một nguyên nhân dẫn đến xây dựng không phép, sai phép. Chỗ nào cũng quy hoạch cây xanh, đường, trường học, bệnh viện… Đó là ý thích chủ quan và có ý nghĩa nhưng có khả thi hay không là chuyện khác.

“Hiện tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu nhà ở rất lớn. Mình để đất nông nghiệp không xây dựng được thì người ta bức xúc, sẵn sàng lấn chiếm tìm cách xây dựng không phép. Nói không phép thì nghe có vẻ lớn nhưng có khi cũng chỉ là cái lều, mái nhà tôn thôi”, ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng cần phải tính toán lại chuyển dịch cơ cấu kinh tế để rồi xác định lại vấn đề quy hoạch. Có những vấn đề cần phải kiến nghị để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, trong 7 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương kiểm tra 24.449 công trình xây dựng. Qua kiểm tra thì phát hiện gần 2.000 trường hợp xây dựng sai phép, không phép, tập trung chủ yếu ở các quận 7, 9 và huyện Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.