Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT), Phó trưởng Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng (BQP) dự và chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 3; lãnh đạo UBND và Ban chỉ đạo 24 các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3; đại diện các cơ quan BQP. Thiếu tướng Bùi Công Chức, Ủy viên Thường vụ, Phó chính ủy Quân khu 3, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Quân khu 3 chủ trì hội nghị.

Sau gần 4 năm triển khai tổ chức thực hiện, đến nay Bộ tư lệnh Quân khu 3 đã ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần cho 76.626 đối tượng bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng quy trình thủ tục, đúng đối tượng. Tổng số kinh phí chi trả trợ cấp một lần là hơn 163 tỷ đồng; số đối tượng đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 15.004 người; số đối tượng từ trần đã được giải quyết chế độ mai táng phí là 1.517 người.

quan khu 3 tong ket thuc hien quyet dinh 49 cua thu tuong chinh phu
Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trò chuyện cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan nên vẫn còn gần 38.000 đối tượng cần tiếp tục xét duyệt. Do đó, hội nghị xác định, trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai, minh bạch trong xét duyệt, thẩm định. Phấn đấu hết quý I năm 2020, Ban Chỉ đạo 24 Quân khu hoàn thành việc xét duyệt, chi trả chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến cho đối tượng trên địa bàn. Kịp thời thực hiện cấp bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí theo quy định; tổ chức quản lý, lưu trữ hồ sơ chặt chẽ, khoa học; nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Quân khu 3 và các địa phương, đơn vị trong thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Yêu cầu trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 24 các cấp cần tập trung thực hiện nghiêm túc Kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các văn bản hướng dẫn thực hiện về chính sách đối với dân công hỏa tuyến. Đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các trường hợp đã có hồ sơ; đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát các đối tượng còn tồn sót ở các địa phương, nhất là các địa phương có nhiều đối tượng như: Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình. Phấn đấu hoàn thành sớm việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, không để kéo dài. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ ở các cấp; chỉ đạo thực hiện tốt công tác chi trả chế độ trợ cấp 1 lần và cấp Giấy chứng nhận cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra sai sót tiêu cực, gây phiền hà cho đối tượng.

Tại hội nghị, 14 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đã được Bộ tư lệnh Quân khu 3 khen thưởng./.