Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Văn Minh, 08 tháng tuổi bị mắc nhiều dị tật bẩm sinh nặng. Qua khám và xét nghiệm, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật - ca phẫu thuật khá khó và phức tạp điều trị các dị tật cho bệnh nhi thành công.

phau thuat thanh cong cho be trai mac nhieu di tat bam sinh nang

Ca phẫu thuật phức tạp cho bệnh nhi có nhiều dị tật bẩm sinh nặng.

Bệnh nhi Nguyễn Văn Minh, thường trú tại khu 6, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng không có mông, không có lỗ hậu môn, vùng cùng cụt có khối mật độ mềm, ấn lõm…Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khuyết cung sau các đốt sống mở ra sau tạo khối thoát vị kích thước ~ 140x42x75mm, thành phần trong khối thoát vị có cấu trúc dạng dịch tủy sống ít, và tổ chức mỡ, bờ và ranh giới không rõ.... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bé bị thoát vị mạng não tủy vùng cùng cụt và chỉ định phẫu thuật điều trị dị tật hậu môn trực tràng bằng đường trước xương cùng và sau trực tràng cho bệnh nhi.

Ca mổ diễn ra hơn 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cùng lúc thực hiện nhiều phẫu thuật cho bé tạo hình mông, cắt bao thoát vị màng não tủy và hạ trực tràng, tạo hình hậu môn thành công.

Bác sỹ Vũ Hoàng Việt, khoa Ngoại và Chuyên khoa, bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Bệnh nhân vào viện qua chẩn đoán bị thoát vị màng não tủy kèm theo dị tật không hậu môn. Lần đầu tiên bệnh nhân được phẫu thật hậu môn nhân tạo, sau đó tiếp tục phẫu thuật kỳ 2 điều trị thoát vị màng não tủy. Trẻ còn rất nhỏ, nguy cơ nhiễm trùng cao. Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe hồi phục tốt, sắp tới sẽ cho xuất viện”.

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra./.