phat huy giu vung danh hieu lang van hoa da ps
Từ hơn 20 năm trước, xóm Ao Cống đã thành lập tổ an ninh tự quản với nòng cốt là chính người dân trong xóm

Một trong những cách làm hay của xóm Ao Cống, xã Phú Đô trong xây dựng đời sống văn hóa, đó là việc giữ gìn an ninh trật tự. Ở đây, từ hơn 20 năm trước, xóm đã thành lập tổ an ninh tự quản với nòng cốt là chính người dân trong xóm.

Anh Phùng Văn Hành, một thành viên của tổ an ninh tự quản của xóm đã tham gia vào công việc này hơn chục năm nay. Trên cơ sở được tập huấn các kiến thức pháp luật, phương pháp hòa giải, vận động nhân dân, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế gia đình, những thành viên của tổ tự quản đã tham gia tuần tra, bảo vệ tại khu vực được phân công. Nhờ vậy, đã góp phần ngăn ngừa được hoặc giải quyết các vụ việc ở xóm ngay từ lúc mới phát sinh. Anh Phùng Văn Hành chia sẻ: "Vào dịp đầu năm tôi được vào xã tập huấn từ 7 - 15 ngày về hòa giải, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn ở địa bàn xóm".

Ông Bế Quang Hòa, Trưởng xóm Ao Cống cho hay: "Tổ an ninh tự quản của xóm được thành lập từ lâu, kinh phí các tổ viên không đòi hỏi, tự nguyện; có việc gì xảy ra, tổ sẽ báo đến tổ trưởng, tổ phó tổ an ninh để giải quyết những vụ việc xảy ra trên địa bàn".

Giữ gìn an ninh trật tự là yếu tố quan trọng để thôn, xóm bình yên và phát triển. Đời sống người dân Ao Cống nhờ vậy mà đổi thay từng ngày. Anh Bế Thanh Xuân, trước đây từng lăn lộn ở thành phố để làm thuê đủ mọi nghề nhưng cũng không dư dả gì vì vậy anh đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Gây dựng kinh tế gia đình từ những lứa chè đầu tiên, đến chăn nuôi quy mô lớn và giờ là cả buôn bán tạp hóa, vợ chồng anh Xuân được xem là một trong số hộ có kinh tế khá giả ở xã Phú Đô. Anh Bế Thanh Xuân cho biết: "Cán bộ xóm rất nhanh trong việc xử lý các vụ việc, không để xảy ra những vụ việc lớn, người dân cũng luôn đoàn kết xây dựng an ninh trật tự cho xóm".

phat huy giu vung danh hieu lang van hoa da ps
Đến nay, trong số 66 hộ ở xóm Ao Cống, số hộ khá và giàu chiếm trên 40%

Đến nay, trong số 66 hộ ở xóm Ao Cống, số hộ khá và giàu chiếm trên 40%. Xóm không có tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3, các hộ dân đều chấp hành tốt quy ước của xóm, các phong tục truyền thống được giữ gìn. Liên tục trong 5 năm qua, 100% các hộ dân trong xóm đều đạt danh hiệu văn hóa. Xóm Ao Công cũng là làng nghề chè truyền thống duy nhất của xã Phú Đô với diện tích chè đang cho thu hoạch gần 25ha. Ông Trần Quốc Hoa, Bí thư Chi bộ Ao Cống cho biết thêm: "Bà con nhân dân tin tưởng tuyệt đối sự chỉ đạo, lãnh đạo của chi bộ, cùng nhau thực hiện đạt kết quả rất tốt trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, đời sống nhân dân được nâng cao, tinh thần đoàn kết được củng cố".

Ông Phùng Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Phú Đô thông tin: "Những năm qua, xóm Ao Cống luôn được cấp cơ sở cũng như địa phương đánh giá rất cao trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xóm đã 20 năm đạt xóm văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh và cấp Trung ương. Điều đó đã khích lệ và là cơ sở để địa phương xã Phú Đô nhân rộng mô hình trong toàn xã trong những năm tiếp theo".

Đạt được làng văn hóa là một chuyện, nhưng để gìn giữ và phát huy là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể lãnh đạo và nhân dân trong xóm. Hơn 20 năm duy trì được thành tích ấy, đó là niềm tự hào lớn của bà con dân tộc Sán Chí ở Ao Cống. Đây là động lực, niềm tin để cán bộ và nhân dân xóm Ao Cống tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng xóm văn hóa, phát triển, thực sự là điểm sáng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh./.