Một số các cuộc điều tra dư luận gần đây cho thấy ưu thế của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton so với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang bị thu hẹp dần.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là hệ quả của việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo xem xét các thư điện tử mới bị rò rỉ liên quan tới máy chủ cá nhân của bà Hillary Clinton.

ong trump rut ngan khoang cach voi ba clinton sau tuyen bo cua fbi

Ứng viên Tổng thống Mỹ Trump và Clinton. (Ảnh: CNN).

Một cuộc thăm dò dư luận do trang mạng thông tin ABC và tờ Bưu điện Washington công bố ngày 30/10 cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hiện đang dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ lần lượt là 46 và 45%.

Sáu trên 10 người được hỏi trả lời rằng thông tin FBI mới công bố sẽ không làm thay đổi lá phiếu của họ trong khi 3 trên 10 người nói rằng thông tin đó sẽ có thể làm họ cân nhắc lại việc ủng hộ bà Clinton.

Ngày 30/10, tại bang Bắc Carolina, bang mà ông Trump buộc phải thắng, thăm dò của NBC/Tạp chí phố Wall và trường đại học Marist cho thấy bà Clinton dẫn trước 47% so với ông Trump là 41%.

Trong khi đó tại Florida, thăm dò này cho thấy bà Clinton có 45% và ông Trump có 44%, và ưu thế của bà Clinton tại đây giảm 1% so với hồi đầu tháng.

Cũng tại Florida, một thăm dò khác của New York Times Upshot và Siena cho thấy ông Trump dẫn trước với 46% so với 42% của bà Clinton.

Theo thăm dò của CNN dựa trên kết quả trung bình của 5 cuộc thăm dò dư luận toàn quốc mới đây nhất, bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ là 47% và 42%.

Trong một diễn biến liên quan, các điều tra liên bang trong vấn đề email của bà Clinton đã nhận được lệnh cần thiết để bắt đầu xem xét các thư email trong máy tính của trợ lý thân cận của bà Clinton là Huma Abedin và người chồng đã ly thân là Anthony Weiner.

Ngày 28/10, Giám đốc FBI James Comey gửi thư thông báo cho Quốc hội rằng cơ quan này đang tìm hiểu những email mới phát hiện liên quan đến bà Hillary Clinton có chứa thông tin mật hay không.

Bà Clinton đã phản ứng nhanh chóng và quyết liệt khi yêu cầu FBI "công bố ngay tất cả thông tin mà ông có. Người dân Mỹ xứng đáng biết sự thật đầy đủ và nhanh chóng". Nữ ứng viên đảng Dân chủ cũng tự tin khẳng định lộ trình bầu cử sẽ không thay đổi vì sự cố này.

Đảng Dân chủ và các quan chức Bộ Tư pháp tỏ ra vô cùng bất mãn khi ông Comey lại thông báo với Quốc hội trước khi chưa điều tra kỹ lưỡng vụ việc. Một quan chức nói rằng cách làm này đi ngược lại quy tắc của Bộ này là không nên để xảy ra bất kỳ hành động nào có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Trong khi đó ông Trump đã ngay lập tức sử dụng thông tin này để chỉ trích và giảm ủy tín của bà Clinton. Thông tin trên được nhiều người cho rằng là “bất ngờ tháng 10” trong bối cảnh chỉ còn 9 ngày nữa là tới ngày bầu cử./.