Facebook Zalo youtube Tiktok

Nói không với vi phạm bản quyền World Cup vì quyền lợi của chính khán giả

Thể thao
Nếu bản quyền World Cup không được tôn trọng thì nguy cơ FIFA cắt sóng sẽ luôn hiện hữu. Khi ấy, khán giả cũng mất quyền lợi của chính mình.
aa

Trái bóng World Cup đã lăn, bữa tiệc thể thao tràn ngập trong một tháng tới hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ trên khắp hành tinh. Tại Việt Nam, Đài THVN là đơn vị độc quyền truyền thông World Cup trên các nền tảng truyền hình, di dộng và Internet. Bên cạnh niềm vui, sự hào hứng, phấn khởi, nỗi lo về tình trạng vi phạm bản quyền cũng bắt đầu.

Ở những kỳ World Cup hay Euro Cup trước, Đài THVN từng bị cảnh báo cắt sóng nếu không ngăn chặn được những kênh lậu trên lãnh thổ Việt Nam. Tháng 2/2021, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu ngăn chặn hơn 40 website vi phạm bản quyền ngoại hạng Anh của K+. Đơn vị này cho biết bị thiệt hại hơn 300 tỷ đồng/năm do vi phạm bản quyền, có tới 4.000 đường link vi phạm/tháng, tương ứng với hàng triệu lượt xem mà K+ đã phát hiện. Vào tháng 6/2021, khi trận Việt Nam – UAE tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 diễn ra, hàng loạt trang mạng xã hội, trang web lậu đã phát sóng trận đấu này mà không được sự đồng ý. Ước tính, mỗi trận đấu loại vòng bảng World Cup có đội tuyển Việt Nam tham gia thì có hơn 20.000 tài khoản Facebook, Youtube, hơn 30 trang web lậu, cá độ cờ bạc, cá độ bóng đá tiếp sóng trái phép. Một thống kê cho thấy, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng người xem lậu các giải bóng đá quốc tế.

Cách đây 4 năm, chỉ trong 3 ngày kể từ World Cup 2018 khai mạc, Đài THVN đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền trên Internet. Dù Việt Nam là quốc gia cuối cùng mua được bản quyền nhưng vẫn bị cảnh cáo cắt sóng vì tình trạng vi phạm bản quyền từ các kênh, trang web lậu. Với World Cup 2022, Đài THVN đang nỗ lực để bảo vệ bản quyền theo yêu cầu của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Đài Truyền hình Việt Nam đã chủ động rà soát toàn bộ các vấn đề về bảo mật tín hiệu đường truyền, thực hiện mã hóa để đảm bảo tín hiệu phát sóng không phát tán ra ngoài bất hợp pháp. Đài THVN cũng nhận được sự hỗ trợ của FIFA trong việc thực thi bảo vệ bản quyền World Cup. Sau khi Đài THVN báo cáo các trường hợp vi phạm, FIFA sẽ có công cụ xử lý trang, kênh vi phạm trong tối đa 2 phút. FIFA cũng phối hợp với các nền tảng mạng xã hội để xử lý về mặt pháp luật các trường hợp vi phạm.

"Chúng tôi thực hiện phương án rà quét song song khi trận đấu bắt đầu. Phương án của FIFA tương đối hoàn chỉnh. Sau khi trận đấu thúc, một loạt hệ thống mạng xã hội cũng sẽ đưa tín hiệu này lên thì chúng tôi sẽ phải sử dụng các hệ thống của Đài THVN, của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử để rà quét, phát hiện và xử lý những vi phạm còn tồn tại", ông Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số, Đài THVN chia sẻ.

Đài THVN cũng đã lên phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo chống vi phạm bản quyền trong thời gian diễn ra World Cup 2022. "Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã phối hợp với VTV rà quét để phát hiện những kênh vi phạm trên Youtube, Facebook, để từ đó có thông báo cho chủ sở hữu mạng xã hội, các đơn vị nắm giữ bản quyền, để có động thái ngăn chặn ngay", ông Phạm Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Bản quyền Nội dung số Việt Nam cho biết.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Đài THVN cũng mong muốn khán giả đồng hành trong việc bảo vệ bản quyền World Cup bằng cách theo dõi các trận đấu trên các kênh sóng, nền tảng số chính thức của VTV. Có như vậy, khán giả mới có một mùa World Cup trọn vẹn, cũng như bảo vệ hình ảnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Năm nay, FIFA sẽ vào cuộc mạnh mẽ hơn để hỗ trợ VTV chặn các tài khoản vi phạm trên mạng xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các giải pháp công nghệ mới nhất. Đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả, Đài THVN sẽ có nhiều kế hoạch phát sóng để phục vụ khán giả hiệu quả nhất.

Cụ thể, toàn bộ 64 trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV3, VTV5, VTV Cần Thơ, cũng như các nền tảng số của VTV là VTVGo, VTV News hay các trang mạng xã hội chính thức của VTV là VTVGo và Trung tâm Tin tức VTV24, đảm bảo khán giả có thể tiếp cận với nội dung World Cup trên mọi nền tảng, từ sóng đến số, và trên mọi thiết bị từ màn hình tivi đến các thiết bị di động thông minh.

Điều đáng mừng là hành lang pháp lý bảo vệ bản quyền trên môi trường Internet càng hoàn thiện. Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, trong đó có nội dung rất mới liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị trung gian thứ 3 như nhà mạng. Theo đó, các chủ sở hữu tác quyền như VTV có thể trực tiếp yêu cầu các nhà mạng gỡ bỏ nội dung vi phạm, thay vì phải đi đường vòng qua các cơ quan chuyên trách như Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều.

Thực tế, dù nỗ lực đến mấy thì các giải pháp công nghệ không thể giải quyết triệt để tình trạng vi phạm nếu ý thức của người dùng không thay đổi. Sử dụng miễn phí hay được gọi là "xài chùa" đã thành thói quen lâu năm của nhiều người Việt. Nghiên cứu mới đây nhất cho biết hơn 80% số người được hỏi tại Việt Nam chưa có thói quen trả bản quyền. Đây chính là điều cần thay đổi lâu dài.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: "Việc giáo dục về bản quyền, quyền liên quan tới sở hữu trí tuệ cần được tiến hành từ trường học, các cấp học ở Việt Nam. Càng được học sớm thì càng ngấm sâu vào nhận thức của người dân, sẽ tạo ra việc thực thi bản quyền tốt hơn. Chúng ta coi bản quyền như thực thi luật liên quan an toàn giao thông, làm như vậy sẽ hiệu quả hơn".

Không chỉ với bóng đá mà còn với bản quyền trên không gian số nói chung, Việt Nam luôn đứng đầu khu vực về tỷ lệ vi phạm bản quyền - một vị trí mà có lẽ chẳng ai mong muốn. Đến nay, đã 20 năm Việt Nam mua bản quyền World Cup, giá bản quyền đã tăng từ 1 triệu USD lên hàng chục lần. Đài THVN đã hết sức nỗ lực để thỏa thuận được quyền phát sóng. Nếu bản quyền không được tôn trọng thì nguy cơ FIFA cắt sóng sẽ luôn hiện hữu. Khi đó, không chỉ hoài phí công sức của VTV mà khán giả cũng sẽ mất quyền lợi của chính mình. Vì thế, niềm vui theo trái bóng cũng phụ thuộc phần nhiều vào ý thức của chính khán giả. Hãy nói không với vi phạm bản quyền.

Theo VTV
vtv.vn

Tin mới hơn

Người hùng đội tuyển Anh tại World Cup muốn sớm đến MU

Hai trọng tài Việt Nam được bổ nhiệm tại Giải bóng đá U20 nữ châu Á 2024

Vừa qua, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có thư bổ nhiệm 2 nữ trọng tài của Việt Nam gồm trọng tài Lê Thị Ly (TP Hồ Chí Minh) và trợ lý trọng tài Hà Thị Phượng (Hải Phòng) tham gia điều hành tại Vòng chung kết Giải bóng đá U20 nữ châu Á Uzbekistan 2024.
Người hùng đội tuyển Anh tại World Cup muốn sớm đến MU

AFF tiếp tục đổi tên gọi giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á 2024

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) có văn bản chính thức gửi tới các Liên đoàn bóng đá thành viên về kế hoạch tổ chức các giải đấu trong năm 2024. Trong đó, giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á 2024 sẽ có tên gọi mới là ASEAN Mitsubishi Electric Cup, thay cho tên gọi AFF Mitsubishi Electric Cup trước đó.
Người hùng đội tuyển Anh tại World Cup muốn sớm đến MU

Lịch thi đấu của Đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2026

Đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt chạm trán Đội tuyển Philippines và Đội tuyển Iraq ở hai trận đầu tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 11/2023. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, cùng với các Đội tuyển Iraq, Indonesia và Philippines.
Người hùng đội tuyển Anh tại World Cup muốn sớm đến MU

Vovinam - Việt Võ Đạo được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

“Nghệ thuật trình diễn dân gian, Tri thức dân gian Vovinam - Việt Võ Đạo Thành phố Hồ Chí Minh” chính thức được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Người hùng đội tuyển Anh tại World Cup muốn sớm đến MU

Bắn súng Việt Nam giành 2 huy chương đồng tại giải vô địch bắn súng châu Á

Nhà vô địch ASIAD 2023 Phạm Quang Huy vừa giành huy chương đồng nội dung đồng đội 10m súng ngắn hơi tại giải vô địch bắn súng châu Á 2023. Trong khi đó, Thu Vinh đạt 219,7 điểm nên kết thúc ở hạng ba cùng tấm huy chương đồng cho mình tại giải.

Tin bài khác

Xem trực tiếp Đội tuyển Việt Nam - Trung Quốc trên kênh nào?

Xem trực tiếp Đội tuyển Việt Nam - Trung Quốc trên kênh nào?

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng với Đội tuyển Trung Quốc dịp FIFA Days tháng 10 để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại World Cup 2026 cũng như Vòng chung kết Asian Cup.
ASIAD 19: Cầu mây nữ giành Huy chương Vàng thứ 2 cho Việt Nam

ASIAD 19: Cầu mây nữ giành Huy chương Vàng thứ 2 cho Việt Nam

Đưa người hâm mộ từ cảm giác lo lắng đến hồi hộp và sau cùng là vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam thắng Indonesia 2-1 để mang về tấm Huy chương Vàng thứ 2 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19.
Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 mới nhất sáng 26/9

Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 mới nhất sáng 26/9

Sau hai ngày thi đấu chính thức, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có được 1 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng, qua đó xếp hạng 14 trên bảng tổng sắp huy chương ASIAD 19.
Ai là cầu thủ có thu nhập cao nhất tại World Cup nữ 2023

Ai là cầu thủ có thu nhập cao nhất tại World Cup nữ 2023

Theo một thống kê mới đây của tạp chí Forbes, trong Top 10 cầu thủ nữ được nhận lương cao nhất World Cup nữ 2023, có đến 9 người đang thi đấu cho...
Đội tuyển nữ Việt Nam được "thưởng nóng" 800 triệu đồng sau trận ra quân

Đội tuyển nữ Việt Nam được "thưởng nóng" 800 triệu đồng sau trận ra quân

VFF đã quyết định thưởng nóng toàn đội 800 triệu đồng để ghi nhận tinh thần thi đấu quả cảm và kiên cường của họ trong trận đấu với Mỹ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc