Như hàng năm, vào thời điểm từ tháng 4 đổ ra, Bệnh viện A Thái Nguyên lại tiếp nhận nhiều hơn số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị. Trong đó nhiều trường hợp phải nhập viện nội trú với các bệnh về hô hấp, viêm phổi, viêm trên khí quản, tiêu hóa, sốt siêu vi, tiêu chảy cấp. Chị Vũ Thị Luyện, tổ 27, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Các cháu cũng đều như nhau. Cháu nào có sức đề kháng tốt hơn thì bị nhẹ hơn. Có hôm, các cháu nhập viện cấp cứu rất đông, các bác sỹ rất vất vả. Bé nhà mình bị sốt cao, tiêu chảy nhiều."

nhieu benh nhi nhap vien do thoi tiet nang nong
Số bệnh nhi gia tăng trong thời điểm nắng nóng.

Theo các bác sỹ nguyên nhân khiến bệnh nhi tăng vào những tháng này là do thời tiết nắng nóng kéo dài và tia cực tím khiến sức đề kháng của trẻ em giảm. Tình trạng thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải, nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp. Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao khiến thực phẩm dễ ôi thiu gây bệnh tiêu hóa. Theo Bác sỹ Chuyên khoa II Đào Thị Kim Oanh, Phó Khoa Nhi, Bệnh viện A Thái Nguyên: "Khi mà con có biểu hiện ho, sốt, đầu tiên các mẹ phải đưa con đến cơ sở y tế, các bác sỹ sẽ khám, tư vấn để chăm sóc và điều trị. Thứ hai, các mẹ cũng chú ý vấn đề tiêm phòng cho các con. Những bệnh mà có vắc-xin thì phải cho các con tiêm phòng cho đầy đủ. Các bé dưới 6 tháng phải cho bú mẹ hoàn toàn để lấy được đề kháng từ sữa mẹ".

nhieu benh nhi nhap vien do thoi tiet nang nong
Thời tiết nắng nóng kéo dài và tia cực tím khiến sức đề kháng của trẻ em giảm.

Thời tiết dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Để phòng tránh bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ ra ngoài đường vào thời điểm nắng nóng, nhất là lúc cao điểm. Trẻ cũng cần được chăm sóc sức khoẻ bằng đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không nên tự ý điều trị cho trẻ, nếu trẻ sốt cao, ho, sổ mũi… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.