Người trồng bưởi trước nỗi lo mất giá
Bưởi năm này sai quả nhưng quả nhỏ, mẫu mã không bằng mọi năm.

Có hơn 300 gốc bưởi đang vào vụ thu hoạch, nhưng gia đình chị Lâm Thị Hiền xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ cũng ít quan tâm chăm sóc hơn mọi năm. Năm nay, vườn bưởi nhà chị Hiền quả nhỏ hơn những năm trước, màu quả bưởi cũng khá xánh và rám chứ không đẹp vì thời tiết mấy tháng qua nóng ẩm, nhưng trời thì ít có nắng hơn mọi năm.

Chị Lâm Thị Hiền - Xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội, huyện Đại cho biết: "Do là số lượng năm nay nhiều quá mình không đảm bảo, với lại nhiều quả quá nên quả bị nhỏ, còn về chất lượng thì vẫn như mọi năm".

Những năm trước, ở thời điểm này người dân, thương lái ở các nơi khác đã tìm đến đặt mua hết số lượng bưởi trong vườn thì năm nay giá bàn chỉ từ 15 nghìn đồng/1 quả đối với quả đẹp, còn với quả xấu thì chỉ có giá xấp xỉ giao động trong quang 10 nghìn đồng/ quả. Nhiều hộ trồng bưởi ở Tiên Hội thấy giá cả đã bắt đầu giảm từ năm ngoái năm nay đã tiến hành xen canh nhưng cây khác, đồng thời tiến hành chọn ghép những dòng chất lượng cao, đặc hữu để tránh chạy theo số đông, cạnh tranh với dòng bưởi đại trà.

Anh Nguyễn Văn Hà - Xã Tiên Hội, huyện Đại Từ cho biết: "Mình chuyển đổi từ cái bưởi Diễn sang cái bưởi Phúc Trạch với bưởi Cát Quế, thì hiện tại vườn số lượng cây thì khoảng 500 cây, nhưng mà mới ghép nên năm nay chưa có quả, sang năm tới 2023 này thì mới có thu nhập".

Người trồng bưởi trước nỗi lo mất giá
Người dân chuyển hướng trồng xen canh.

Tiên Hội là vùng bưởi lớn với diện tích vào khoảng hơn 60 ha, vùng bưởi này ngon có tiếng và đã xây dựng được thương hiệu. Tuy nhiên, để mang lại giá trị cao, bền vững ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương cũng đang định hướng để Tiên Hội tiếp tục đẩy mạnh nâng cao giá trị thương hiệu, đưa công nghệ số vào sản xuất, đặc biệt là hoạt động thương mại với quả bưởi.

Ông Nguyễn Văn Bản - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Hội, huyện Đại Từ cho biết: "Muốn bà con quan tâm đến chất lượng sản phẩm, một quả bưởi đưa lên bán quảng bá được trên sàn điện tử, mình có cái sản phẩm giới thiệu lên thì các khách hàng ở nhiều nơi biết đến để đăng ký mua trên sàn trong điện tử, người dân cũng không phải lo việc đi tìm đầu ra cho sản phẩm".

Không thể phủ nhận giá trị kinh tế cây bưởi mang lại, song để tránh rơi vào tình trạng được mùa, mất giá, các địa phương cần quy hoạch lại vùng sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng, hướng đến sản xuất hữu cơ. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, cấp mã số vùng trồng, thực hiện dán tem nhãn nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.