Theo các chuyên gia ung thư trên thế giới, số ca mắc mới bệnh ung thư từ năm 2012 đến nay gia tăng rất nhanh. Cụ thể, năm 2012 có 14 triệu ca mới thì dự kiến đến năm 2030, sẽ có khoảng 21,6 triệu người tử vong mỗi năm do mắc bệnh ung thư, tập trung nhiều ở các quốc gia nguồn lực kinh tế hạn chế.

nguoi chet do ung thu tang chong mat
Những trẻ em ung thư máu.

Theo ông Alexandru Eniun, Viện ung thư “Ion Chiricuta”, Romania, ung thư đang là gánh nặng toàn cầu, mà đặc biệt ở châu Á, khi có đến 48% tỉ lệ tử vong do bệnh ung thư.

Các quốc gia này có thu nhập thấp, không có điều kiện kinh tế để thực hiện chương trình hành động, việc tiếp cận các kỹ thuật cao điều trị ung thư cũng hạn chế.

Hiện nay có 50% bệnh ung thư không dự phòng được, và chính lối sống hiện đại có nhiều ảnh hưởng đến mức độ gia tăng bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu hệ thống hạ tầng y tế giúp chẩn đoán, phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: Hiện nay có 158 quốc gia có chương trình hành động về tầm soát ung thư, nhưng chỉ có 7% trong số này thực hiện 1 cách cụ thể, phần lớn nằm trên giấy chứ không thực hiện được trong thực tế. Nguyên nhân là liên quan đến kinh phí, đi cùng với quá trình đào tạo nguồn lực, các khâu liên quan…

“Vấn đề là phải thiết lập được quy trình điều trị, cùng lúc đó là cơ sở điều trị rất quan trọng, vì phần lớn trường hợp ung thư là không thể phòng được, và cuối cùng bệnh nhân vẫn bị ung thư. Khi người ta bị rồi thì mình cũng phải điều trị, từ lúc mới phát hiện, điều trị giai đoạn sau, giai đoạn cuối...”, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ cho biết thêm./.