Ngày quốc tế không khói xe
Các phương tiện ô tô, xe máy đang là tác nhân gây ra một lượng lớn khí thải độc hại

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thì việc sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân như ô tô, xe máy ngày càng nhiều. Các phương tiện này khi hoạt động sẽ thải ra môi trường một lượng lớn khí thải độc hại. Đây là một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính và làm cho trái đất nóng lên. Theo thống kê, Thái Nguyên hiện có khoảng 900 nghìn phương tiện gồm cả ô tô và xe máy, tuy nhiên người dân cũng đã và đang hướng đến việc di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Ngày quốc tế không khói xe
Xe buýt là phương tiện công cộng được nhiều người dân sử dụng hiện nay

Chị Nguyễn Thị Chung, ở thị xã Phổ Yên chia sẻ: “Bản thân tôi là con gái nên rất thích đi các phương tiện công cộng, nó vừa an toàn cho bản thân mình, vừa giám được ô nhiễm môi trường. Chi phí đi lại nó cũng rẻ đối với các bạn sinh viên.”

Còn với ông Nguyễn Văn Phúc, ở xã Phú Đình, huyện Định Hóa thì cho biết: “Tôi đi xuống Bệnh viện Đa khoa bằng xe buýt, rất tiện lợi cho chúng tôi ở vùng sâu, vùng xa. Nếu như mọi người dân mà sử dụng được phương tiện công cộng thì quá lợi, giảm ô nhiễm môi trường.”

Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Thái Nguyên cũng đã siết chặt quản lý về tiêu chí khí thải của động cơ ra môi trường.

Ông Nguyễn Duy Nhật, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 20 06D cho biết: “Tỉnh Thái Nguyên có lượng xe cũ là tương đối, xe không đảm bảo tiêu chuẩn về khí phát thải, chiếm khoảng 10%. Chúng tôi đã yêu cầu chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục. Khi khắc phục về chúng tôi kiểm tra theo đúng quy trình, quy định. Sau khi đạt theo tiêu chuẩn kỹ thuật, chúng tôi mới cấp giấy chứng nhận kiểm định.”

Ngày quốc tế không khói xe
Thực hiện quy trình đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 20 06D

Để hưởng ứng Ngày quốc tế không khói xe, các tổ chức về môi trường khuyến khích người dân tạo thói quen đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện sử dụng điện, năng lượng mặt trời nhiều hơn. Việc làm này vừa thân thiện với môi trường, vừa an toàn, tiết kiệm, lại thiết thực tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp./.