Mỹ đã bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Sha'irat của Syria ở tỉnh Homs rạng sáng 7/4 (giờ địa phương), tuyên bố đây là hành động đáp trả vụ tấn công bằng khí độc nghi là của quân đội chính phủ ở tỉnh Idlib làm hơn 80 người thiệt mạng.

nga to my dung bang chung gia lay co tan cong syria
Hiện trường vụ tấn công ở Idlib ngày 4/4. Ảnh: AFP.

Ngày 14/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chỉ ra rằng Lầu Năm Góc đã sử dụng chiến thuật thường thấy là tấn công một quốc gia có chủ quyền với một lời buộc tội nào đó. Nhưng trong vụ việc ở Idlib, Mỹ đã không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy chính quyền Assad đứng đằng sau vụ tấn công hóa học ở Idlib.

“Thông thường, mọi sự vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là các hành động gây hấn quân sự của Mỹ đối với các quốc gia có chủ quyền, được Lầu Năm Góc che đậy bằng một vài cái gọi là bằng chứng tội ác “không thể chối cãi”. Và những bằng chứng đó càng giả tạo thì chúng càng bí mật”, ông nêu rõ.

Phản ứng từ Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau khi kênh CNN của Mỹ ngày 13/4 cho biết quân đội và tình báo nước này đã chặn được cuộc trao đổi giữa các chuyên gia hóa học và quân sự Syria bàn việc chuẩn bị cho vụ tấn công bằng khí độc ngày 4/4 ở Idlib.

Cũng trong ngày 13/4, Giám đốc CIA Mike Pompeo cho biết, tình báo Mỹ đã khẩn trương kiểm tra kỹ vụ tấn công ở Idlib ngay khi nó xảy ra và đã đưa ra đánh giá với mức độ tin cậy rất cao cho Tổng thống Donald Trump rằng Tổng thống Bashar al-Assad ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, nếu các bằng chứng về việc ông Assad phải chịu trách nhiệm về vụ sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib không được công bố thì điều đó có nghĩa rằng, Mỹ chẳng có bằng chứng nào.

Ngày 4/4, các nhóm đối lập ở Syria cáo buộc quân đội Syria tấn công bằng khí độc hóa học ở Khan Shaykhun (Idlib) song chính phủ bác bỏ cáo buộc này. Chính phủ Syria khẳng định họ không còn sở hữu vũ khí hóa học. Tháng 1/2016, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học tuyên bố đã phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria./.