Nga mở cảng Vladivostok cho Trung Quốc sau 163 năm
Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ mở lại cảng đầu mối quan trọng này cho Trung Quốc sau 163 năm, giúp các khu vực nằm sâu trong lục địa ở vùng Đông Bắc nước này mở đường ra biển.
Tàu thuyền trên khu vực vịnh Zolotoi Rog, thành phố Vladivostok, Nga, tháng 2/2019. Ảnh: RIA Novosti |
Thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh vận chuyển hàng hóa thương mại nội địa qua biên giới tại tỉnh Cát Lâm được đưa ra từ hồi đầu tháng 5.
Theo đó, từ ngày 1/6, cơ quan này cho phép đưa thêm cảng Vladivostok của Nga vào danh sách các cảng trung chuyển để vận chuyển hàng hóa nội địa qua biên giới tại tỉnh Cát Lâm, miền Đông Bắc Trung Quốc.
Nằm ở phía Đông Bắc của lục địa Á-Âu, Vladivostok là thành phố cảng lớn nhất bên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, với sản lượng container thông qua hàng năm đạt gần 1 triệu TEU. Cảng này cũng là nơi đặt trụ sở Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.
Sau khi các biện pháp mới được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên sau 163 năm các tỉnh Hắc Long Giang và Cát Lâm của Trung Quốc có thể đi ra biển, mà không cần phải vận chuyển bằng đường bộ đến tỉnh Liêu Ninh, kể từ khi hai bên ký kết “Hiệp ước Bắc Kinh” năm 1860. Khoảng cách vận chuyển bằng đường bộ ra biển từ hai tỉnh miền Đông Bắc Trung Quốc này sẽ được rút ngắn đáng kể, do vậy dự kiến sẽ giúp cải thiện năng lực cạnh tranh sản xuất của hai tỉnh này.
Trang Caixin dẫn lời một nhà giao nhận hàng hóa cao cấp ở Thượng Hải cho biết, trước đây, hàng hóa thương mại nội địa ở Đông Bắc Trung Quốc về cơ bản phải đi bằng đường bộ đến các cảng Doanh Khẩu hoặc Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh trước khi vận chuyển bằng đường biển đến Hạ Môn, Quảng Châu ở phía Nam.
Tuy nhiên, khoảng cách từ Cát Lâm và Hắc Long Giang đến các cảng ở Liêu Ninh thường hơn 1.000 km, chi phí vận chuyển tương đối cao, trong khi khoảng cách từ thành phố Tuy Phân Hà ở Hắc Long Giang và thành phố Hồn Xuân ở Cát Lâm đến Vladivostok chỉ khoảng 200 km, khiến chi phí vận tải đường bộ giảm đáng kể. Việc sử dụng các cảng nước ngoài để vận chuyển hàng hóa từ miền Bắc xuống miền Nam Trung Quốc, không chỉ giảm chi phí, mà còn giúp nước này tăng cường sự chặt chẽ trong chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng với các nước láng giềng.
Một số nhà phân tích cũng cho rằng Vladivostok nằm ở khu vực biên giới Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Nga ở khu vực Đông Bắc Á, đồng thời là vành đai giao thông trung tâm của toàn bộ khu vực châu Âu và châu Á. Việc mở cửa vùng Viễn Đông của Nga sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế của vùng Đông Bắc Trung Quốc.
Ngoài ra, theo trang Thepaper, vào tháng 9/2022, Cục Vận tải đường thủy thành phố Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm đã đăng ký bổ sung Vladivostok làm cảng trung chuyển để vận chuyển hàng hóa thương mại nội địa qua biên giới và bổ sung hai cảng ở Chiết Giang làm cảng nhập cảnh để vận chuyển hàng hóa thương mại nội địa qua biên giới.
Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, việc mở cửa các cảng này cũng giúp thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Nga, đặc biệt là thương mại trung chuyển, bên cạnh việc đem lại lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế và góp phần hồi sinh cơ sở công nghiệp cũ ở Đông Bắc Trung Quốc./.