Trò chuyện với chúng tôi, Trung sĩ Nguyễn Văn Ba, học viên Đại đội 42 chia sẻ: “Được sự giáo dục, quán triệt của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, chúng tôi đều nhận thức việc chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông là để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh vui Xuân, đón Tết. Bởi vậy, chúng tôi đều tự nguyện cam kết sẽ luôn tự giác thực hiện nghiêm các quy định của đơn vị, không uống rượu bia say, vi phạm luật giao thông và phong tục, tập quán của địa phương, giữ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ khi tiếp xúc với nhân dân trong quá trình về nghỉ Tết tại quê nhà”.

nang cao nhan thuc xay dung hoc vien bien phong chinh quy tien tien mau muc

Giờ kiểm tra nội vụ vệ sinh của học viên Tiểu đoàn 4, Học viện Biên phòng.

Thượng úy Đinh Đức Duẩn, Đại đội trưởng Đại đội 42 cho biết: Những bản cam kết của học viên sau đó sẽ được chỉ huy đơn vị ký, ghi nhận và gửi về cho các gia đình cùng với giấy phép. Trước khi học viên lên, gia đình và địa phương sẽ nhận xét vào bản cam kết gửi về đơn vị để tiện cho quá trình theo dõi, quản lý sau này... Đây là một trong những biện pháp thiết thực của học viện nhằm tăng cường phối hợp giữa gia đình và đơn vị để quản lý học viên. Năm nay, HVBP còn yêu cầu chỉ huy các cấp từ tiểu đội đến đại đội phải giữ liên lạc thường xuyên với học viên để báo cáo tình hình chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông hằng ngày, hằng tuần trong quá trình nghỉ Tết...

HVBP là trung tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, sĩ quan biên phòng cùng nhiều đối tượng đào tạo khác của Bộ Công an và học viên quốc tế của một số nước anh em. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, học viện có hàng nghìn cán bộ, học viên về nghỉ Tết ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều học viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc HVBP cho biết: Để bảo đảm chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, an toàn trong quá trình nghỉ Tết, Đảng ủy, Ban giám đốc đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể. Trong đó, chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông của từng cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Các lực lượng ở lại trực Tết cũng được tổ chức chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo để cán bộ, học viên, chiến sĩ vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao. Đây cũng là dịp để chúng tôi tăng cường đột phá nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, ý thức chấp hành kỷ luật của mọi cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ và tiếp tục xây dựng học viện “chính quy, tiên tiến, mẫu mực”.

Thực hiện mục tiêu “Nhà trường đi trước và làm mẫu cho đơn vị”, thời gian qua, HVBP đã tích cực đẩy mạnh đột phá vào xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn với nhiều biện pháp, cách làm cụ thể, tạo bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức và ý thức chấp hành kỷ luật của mọi quân nhân. Học viện tăng cường công tác quản lý, giáo dục, nắm bắt tư tưởng, kỷ luật của cán bộ các cấp; tổ chức duy trì nền nếp luyện tập điều lệnh đội ngũ hằng tuần; kiểm tra giấy tờ, mũ bảo hiểm, kỹ thuật xe máy của cán bộ, nhân viên; đánh giá, chấm điểm kỷ luật học viên hằng tháng, hằng năm; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm gắn với bình xét, phân loại, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và thi đua, khen thưởng của từng cá nhân, tập thể. Nhờ đó năm 2016, HVBP được đánh giá là một trong những trường có chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Nói về kết quả này, Đại tá Trần Đức Uẩn, Phó giám đốc học viện cho biết: Chất lượng xây dựng chính quy trong học viện chuyển biến tích cực từ cơ quan đến các đơn vị; từ lễ tiết, tác phong, khẩu lệnh, động tác điều lệnh của từng quân nhân đến việc duy trì nền nếp, chế độ ngày, tuần, sinh hoạt, học tập công tác của các tập thể; từ trong học viện đến những nơi bộ đội dã ngoại, công tác. Cảnh quan môi trường học viện cũng ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn... Những kết quả trên được học viện phát huy và tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ, tạo chuyển biến thực sự vững chắc về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn trong thời gian tới.