Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên |
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Để bước vào giai đoạn 3 - giai đoạn phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra năm 2024, với các bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, mức này tương đương tối thiểu 85% và 70%.
Với tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, tỉnh tiếp nhận trên 474 nghìn hồ sơ; đã xử lý gần 462 nghìn hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình cả tỉnh đạt 95,87%.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, công tác cải cách thủ tục hành chính phải dựa trên 2 trụ cột chính đó là: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Cải cách thủ tục hành chính cần phải hướng tới không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc, không để ai bỏ lại phía sau. Để thực hiện hiệu quả, phải tăng cường phân cấp phân quyền; tăng cường công khai minh bạch, tăng cường kết nối chia sẻ dữ liệu; tăng cường nâng cao kỹ năng số, nhân lực. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần phải tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về dịch vụ công trực tuyến, để có giải pháp bài bản, khoa học hơn để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; nâng cao chất lượng trung tâm dịch vụ hành chính công, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp…