Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, công sở, nhà máy thường tổ chức chúc Tết để lấy khí thế cho một năm lao động, sản xuất… Như thường lệ, Thủ tướng sẽ chúc Tết Văn phòng Chính phủ vào ngày này. Nhưng năm nay, người đứng đầu Chính phủ đã chọn một lịch trình khác. Ông rời Hà Nội từ sáng sớm để đến với bà con nông dân ở miền biển Nam Định, trở lại thủ đô thăm, chúc Tết 2 ngân hàng lớn và kết thúc ngày làm việc bằng cuộc họp vào chiều muộn với các Bộ, ngành để triển khai công việc sau Tết.

nam nay thu tuong khong chuc tet van phong chinh phu
Thủ tướng thăm bà con nông dân ở huyện Hải Hậu- Nam Định. (Ảnh: TTXVN)

Vì sao Thủ tướng lại chọn việc vất vả, bận rộn ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới? Hành động của ông gửi đi thông điệp gì nếu không phải là thái độ nghiêm túc của người đứng đầu trong thực thi công vụ? Hơn một lần, Thủ tướng thể hiện thái độ sốt ruột trước việc triển khai các nhiệm vụ kinh tế- xã hội khi nói rằng: Chớ để “Đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” và chớ coi “Tháng giêng là tháng ăn chơi”.

So với các quốc gia và vùng lãnh thổ đón Tết âm lịch thì Việt Nam đứng hàng đầu về thời gian nghỉ Tết. Chúng ta đã có một cái Tết đầm ấm, vui tươi, nhân dân phấn khởi, sức mua hàng hóa tăng cao nhưng không thể cứ kéo dài mãi không khí ăn Tết, chơi Tết khi quý I của năm 2018 sắp trôi qua.

Nói gì thì nói, một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người hơn 2.300 USD/năm thì không có gì quá phấn khởi và càng phải suy nghĩ nghiêm túc khi năng suất lao động của chúng ta đứng vào hàng cuối cùng của khu vực Đông Nam Á.

Năm qua, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực nhưng “Chúng ta tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi. Đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế bởi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức”, như Tổng Bí thư đã từng chỉ ra tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương vào cuối năm 2017.

Thủ tướng bắt tay ngay vào công việc. Cả bộ máy hành pháp cũng nhìn vào đó mà hàng động theo. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành hay trong Công điện 240/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành triển khai ngay các công việc cụ thể theo phương châm mà Chính phủ đã đề ra cho năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Mục tiêu cao nhất là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát tăng cao, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực tại các lễ hội. Thủ tướng cũng nhắc đến việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo hứng khởi cho người dân, doanh nghiệp ngay đầu năm, giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Một lần nữa, Thủ tướng lại phải nhắc nhở về kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, việc tổ chức du xuân, sử dụng xe công đi lễ hội…

Thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Thủ tướng bằng sự gương mẫu của người đứng đầu, bằng sự chuyển động của các cấp làm việc và bằng sự liêm chính, biết xấu hổ của các cán bộ, công chức…

nam nay thu tuong khong chuc tet van phong chinh phu
Xe biển xanh đi lễ hội (Ảnh: NLĐ)

Rất nhiều nhiệm vụ đặt ra cho năm 2018, trong đó tăng trưởng GDP ít nhất cũng phải đạt 6,7%. Bài học về tăng trưởng kinh tế quý I năm ngoái thấp hơn so với dự báo của các tổ chức quốc tế là 5,8%, lạm phát ở mức cao… vẫn còn nguyên giá trị.

Thủ tướng không chúc Tết Văn phòng Chính phủ như thường lệ, không ảnh hưởng lắm đến công việc của cơ quan này. Nhưng hành động và những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới lại có tác động rất lớn đối với bộ máy hành pháp, từ Trung ương đến địa phương./.