Thông báo trên trang web của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các dịch vụ visa bình thường ở sứ quán Mỹ tại Baghdad và lãnh sự quán Mỹ ở Erbil sẽ tạm thời bị gián đoạn. Chính phủ Mỹ cũng đã giới hạn khả năng cung cấp các dịch vụ khẩn cấp đối với công dân Mỹ ở Iraq. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo người dân không tới Iraq để tránh các rủi ro khủng bố, bắt cóc và xung đột vũ trang.

Quyết định này được đưa ra sau khi sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày Chủ nhật vừa qua khuyến cáo toàn bộ công dân Mỹ cảnh giác do các lực lượng du kích thân Iran có thể nhắm tới công dân và binh sỹ Mỹ tại Iraq.

my ra lenh cho cac nhan vien khong khan cap roi khoi iraq
Binh sĩ Iran tuần tra tại eo biển Hormuz, miền nam nước này ngày 30/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tuần trước, Mỹ đã viện dẫn các thông tin tình báo về các mối đe dọa gia tăng từ Iran để triển khai quân sự tới Trung Đông bao gồm một tàu sân bay, một nhóm máy bay ném bom và nhân viên quân sự.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong tuần này khi Mỹ cho rằng, Iran đứng sau các vụ tấn công 4 tầu chở dầu gần khu vực vịnh Ba Tư chiến lực hồi cuối tuần. Iran đã phủ nhận cáo buộc này và cho rằng Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông đang tìm cách buộc tội nước này.

Trong khi đó, các tay súng thuộc lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn chống lại liên minh do Arabia dẫn đầu ở Yemen cho biết, nhóm này đã tấn công các đường ống dẫn dầu của Arabia với các vật thể bay được trang bị vũ khí./.