cuu tu lenh toi cao nato lo ngai nguy co xung dot vu trang my iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong những ngày qua, căng thẳng giữa Mỹ và Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đánh giá về nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa Mỹ và Iran, kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 23/6 dẫn nhận định của cựu Tư lệnh Tối cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) James Stavridis cho rằng, căng thẳng giữa hai nước đã tăng lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua, đồng thời cảnh báo xung đột quân sự giữa hai nước vẫn có thể xảy ra trừ khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

Liên quan quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại kế hoạch triển khai các hành động quân sự để trả đũa việc Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của quân đội Mỹ, ông Stavridis cho rằng quyết định đúng đắn này cho phép cả Mỹ và Iran có khoảng thời gian để nhận ra những gì họ đang hướng tới sẽ tạo ra một cuộc xung đột thực sự, dẫn tới những hệ quả khôn lường như đóng cửa Eo biển Hormuz hay tái diễn các vụ tấn công tàu chở dầu tại khu vực này.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen ngày 23/6 cảnh báo rằng căng thẳng với Iran "có thể vượt khỏi tầm kiểm soát" sau khi Tổng thống Trump rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran.

Ông bày tỏ lo ngại Tổng thống Trump đã hết các phương án và khi tiếp tục có nhận định về Washington tiến gần tới việc tấn công Tehran trong tương lai, thì khi đó, điều này đã nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran vì đó có thể là sự đáp trả không tương xứng với việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ, đồng thời cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung đã được áp đặt đối với Tehran từ tối 20/6.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng tấm bản đồ do Iran công bố cho thấy một máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận nước này hồi tháng Năm là không đáng tin cậy.

Phát biểu với báo giới khi lên đường thăm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ tấm bản đồ mà người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra tương phản với sự ưu việt và chuyên nghiệp của các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ.

Trước đó, hôm 22/6, Ngoại trưởng Zarif đã đăng tải trên mạng Twitter một tấm bản đồ với tọa độ cụ thể cho thấy vị trí chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ hôm 20/6 nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Iran.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran đang leo thang căng thẳng sau khi xảy ra các vụ tấn công vào tàu chở dầu, Mỹ tăng quân tới Trung Đông và mới đây nhất là vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ tại khu vực này.

Tehran khẳng định máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận quốc gia Hồi giáo.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran còn nêu rõ một số bộ phận của máy bay không người lái này đã được trục vớt trong lãnh hải Iran.

Tehran cũng hối thúc các lực lượng Mỹ "tôn trọng không phận và hải phận của Iran cũng như tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế."

Chính quyền của Tổng thống Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo này./.