Niềm vui sum vầy ngày Xuân thể hiện qua ánh mắt, nụ cười của những người mẹ, người vợ có mặt đón chồng, con công tác ở Trường Sa trở về. Vợ chồng anh Phạm Văn Chung và chị Trần Thị Nhiên không giấu nổi xúc động và vui mừng khi gặp lại con trai là chiến sĩ Phạm Huy Hùng, sinh năm 1997, thuộc Lữ đoàn 146 (Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân). Gặp lại con, anh Chung vui mừng khi thấy Hùng ngày một trưởng thành, chín chắn. “Tôi hiện đang công tác tại Học viện Hải quân, nhìn con trai nối nghiệp, tôi rất tự hào” - anh Chung cho biết.

mua xuan am ap
Các chiến sĩ Lữ đoàn 146 gói bánh chưng.

Gặp lại chồng sau nhiều năm anh không về ăn Tết, chị Phạm Thị Hoa, vợ anh Phạm Văn Trọng (sinh năm 1965), Chính trị viên đảo Sinh Tồn vui mừng khôn xiết. Đi cùng chị là con gái út theo mẹ ra quân cảng đón bố. Chị Hoa chia sẻ: "Dù chồng thường xuyên công tác xa, làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, song anh luôn là niềm tự hào, tấm gương để vợ, con noi theo. Đó là một ngày đầy ắp tình yêu thương của cán bộ, chiến sĩ khi được đoàn tụ với gia đình sau những tháng ngày xa cách".

Đầu Xuân mới, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động đón Tết ở các đơn vị thuộc Lữ đoàn 146. Trong đó, hoạt động gói bánh chưng, trang trí hoa đào, hoa mai để tô điểm cho ngày Tết của lính xa nhà cùng các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 146 để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.

Thoăn thoắt cắt lá, đặt dây lạt vào khuôn và cho gạo, nhân vào giữa để làm bánh chưng, chiến sĩ Bùi Xuân Lâm (19 tuổi, quê Thái Bình, Lữ đoàn 146) chia sẻ: “Đây là Tết đầu tiên em xa nhà, nhưng vui lắm”. Lâm cho biết, ở quê nhà, Lâm cũng hay gói bánh chưng cùng gia đình mỗi độ Tết đến Xuân về, tham gia vào việc gói bánh chưng, Lâm thấy bớt nhớ nhà hơn.

Còn chiến sĩ Lê Quyết Thắng (19 tuổi, quê Hà Nội, Lữ đoàn 146) nói với chúng tôi, em tham gia gói bánh chưng cho các anh em ở lại chứ em chuẩn bị xuất ngũ. Thắng cho biết: "Em đã ăn Tết xa nhà một năm và thấy vui lắm anh ạ vì lần đầu tiên cảm nhận Tết với các bạn bè cùng trang lứa ở khắp mọi miền. Em dự định Tết xong sẽ ôn thi vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội".

Năm nào cũng vậy, các chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đều tổ chức đón Xuân chu đáo, vui vẻ, để sau đó, họ lại ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Những chuyến tàu hàng vẫn bình yên ra đảo, biển vẫn ầm ào những con sóng vỗ bờ. Từ đầu sóng ngọn gió, những người lính hải quân luôn ngày đêm yên tâm làm nhiệm vụ. Biển bao la và bình yên đến lạ, sẵn sàng chào đón Xuân ấm áp, yêu thương.