Chiều 9/1, bà Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, cho biết: bệnh nhân Phạm Văn Quy (13 tuổi, ngụ thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vừa tử vong do mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Theo đó, cuối tháng 12/2017, qua công tác khám sàng lọc tại địa bàn xã Ba Ngạc, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã phát hiện em Phạm Văn Quy có triệu chứng của bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

mot benh nhan viem da day sung da tu vong
Bệnh nhân mắc "bệnh lạ" có biểu hiện dày sừng, lở loét ở bàn tay, bàn chân và có chỉ số men gan tăng cao bất thường.

Tại thời điểm phát hiện, em Quy có chỉ số men gan tăng cao bất thường và có biểu hiện nhiễm trùng huyết. Ngay sau đó, Phạm Văn Quy được đưa ra Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng điều trị. Tuy nhiên do bệnh diễn biến nặng nên bệnh nhân đã tử vong.

Theo bà Phượng, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại khu vực có ca bệnh. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn thực hiện khám sàng lọc để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Như vậy, sau 3 năm tạm lắng, từ giữa tháng 12/2017 đến nay đã có 10 người dân huyện Ba Tơ mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (từng được gọi là "bệnh lạ") và đã có 1 bệnh nhân tử vong.

Theo thống kê của ngành Y tế Quảng Ngãi, từ năm 2011 đến 2014, tại huyện Ba Tơ có 228 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong