Những trận mưa xối xả trong tuần này đã tàn phá khu vực phía Đông của vùng Emilia-Romagna với khoảng 300 vụ lở đất, 23 con sông nước tràn bờ, 400 con đường bị hư hỏng hoặc phá hủy và 42 thành phố bị ngập lụt.

"Chúng tôi đang đối mặt với một trận động đất mới", người đứng đầu vùng Emilia-Romagna, bà Stefano Bonaccini nói với các phóng viên, nhắc lại các sự kiện địa chấn tấn công khu vực vào năm 2012 khiến hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Số người thiệt mạng do lũ lụt đã tăng lên 13 vào ngày 18/5, khi 4 thi thể nữa được tìm thấy. Tại thị trấn nhỏ Russi, hai người, 73 tuổi và 71 tuổi, được tìm thấy đã chết cùng nhau trong nhà của họ, chính quyền địa phương cho biết.

Theo Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti, hơn 5.000 trang trại bị ngập nước trong khu vực, bao gồm "Thung lũng trái cây", cũng như các cánh đồng ngô và ngũ cốc.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Italy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, phá hủy nhà cửa và đường sá - Ảnh 1.
Dòng lũ bùn sau trận lũ. (Ảnh: The Guardian)

"Chúng tôi ước tính, thiệt hại lên tới gần 1 tỷ Euro (do những trận lũ lụt trước đó), vì vậy hãy tưởng tượng con số này sẽ tăng lên bao nhiêu" với thảm họa mới này, Thống đốc Bonaccini nói và nhận định, còn quá sớm để đưa ra con số thiệt hại chính xác.

Lũ lụt là sự kiện mới nhất trong một loạt các thảm họa thời tiết khắc nghiệt đã tàn phá Italy trong năm qua.

Chính phủ Italy cam kết sẽ viện trợ khẩn cấp thêm 20 triệu Euro (22 triệu USD), ngoài khoản 10 triệu Euro được phân bổ để ứng phó với trận lũ lụt vào hai tuần trước đó, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Nhà sản xuất xe thể thao hạng sang Ferrari có trụ sở tại vùng Emilia-Romagna đã công bố khoản quyên góp trị giá 1 triệu Euro.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Italy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, phá hủy nhà cửa và đường sá - Ảnh 2.
Người dân dọn dẹp sau lũ lụt tại một quán cà phê ở Faenza, Italy. (Ảnh: Reuters)

Ít nhất 10.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa và nhiều người ở lại vùng lũ không có điện. Một trong số những người thiệt mạng đã bị cuốn trôi khỏi nhà và dạt vào một bãi biển cách đó khoảng 20 km.

Do lũ lụt làm gián đoạn giao thông đường bộ và đường sắt trong khu vực, các công đoàn công nhân sân bay đồng ý hoãn một cuộc đình công đã được lên kế hoạch vào ngày 19/4 theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Đây là lần thứ hai trong tháng này vùng Emilia-Romagna phải hứng chịu thời tiết xấu. Các nhà khí tượng học cho biết, mưa lớn diễn ra sau nhiều tháng hạn hán đã khiến đất đai bị khô hạn, làm giảm khả năng hấp thụ nước./.