liverpool mot lan nua mo tiec tai istanbul voi sieu cup chau au

Thủ môn Adrian ăn mừng sau khi cản phá quả phạt đền quyết định của Tammy Abraham. (Ảnh: Reuters)

Siêu cúp châu Âu (UEFA Super Cup) năm 2019 là một trận đấu với nhiều điều đặc biệt. Lần đầu tiên, người hâm mộ bóng đá được chứng kiến một trận Siêu cúp "toàn Anh", sau khi bóng đá xứ sở sương Mù đã "làm mưa làm gió" tại châu Âu trong mùa giải vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sử dụng một đội ngũ gồm toàn các trọng tài nữ ở trên sân, với trọng tài chính là bà Stephanie Frappert (người Pháp).

Siêu cúp châu Âu sẽ là một trận đấu đáng nhớ đối với Frank Lampard khi ông có cơ hội giành được danh hiệu đầu tiên chỉ sau 2 trận đấu dẫn dắt Chelsea. Tuy nhiên, đây dường như là "nhiệm vụ bất khả thi" với Lampard khi nhân lực của Chelsea bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Liverpool, với nhiều ảnh hưởng từ lệnh cấm chuyển nhượng.

Lampard đã phải triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của Chelsea để bù đắp những chỗ trống sau khi mất hàng loạt ngôi sao như Eden Hazard hay David Luiz. Chỉ vài ngày trước đó, đội hình với nhiều cầu thủ trẻ của Lampard đã phải nhận một trận thua "muối mặt" trên sân Old Trafford của Manchester United tại Premier League.

Bước vào trận Siêu cúp, đội hình của Chelsea thay đổi khá nhiều so với trận thua trước Manchester United. Huấn luyện viên Frank Lampard quyết định sử dụng một bộ khung dày dặn kinh nghiệm hơn với Christian Pulisic, N'Golo Kante và Olivier Giroud được xuất phát ngay từ đầu. Những cầu thủ trẻ như Mason Mount hay Tammy Abraham đều đã phải ngồi dự bị từ đầu.

Liverpool cũng có một số thay đổi so với trận ra quân thắng Norwich tại Premier League. Joe Gomez, James Milnerm Alex Oxlade-Chamberlain và Sadio Mane được sử dụng từ đầu, thay cho Trent Alexander-Arnold, Gini Wijnaldum, Roberto Firmino và Divock Origi. Tổn thất lớn nhất của Liverpool là thủ môn Alisson Becker phải ngồi ngoài do chấn thương và huấn luyện viên Juergen Klopp phải sử dụng người thay thế là Adrian.

Việc sử dụng bộ khung nhiều kinh nghiệm đã giúp Chelsea mang đến một bộ mặt khác hẳn so với trận gặp Manchester United trước đó. Đội bóng áo xanh đã nhanh chóng chiếm ưu thế và tạo ra được nhiều cơ hội hơn. Với Kante đóng vai trò điều phối bóng ở trung tâm, bộ ba Pedro-Pulisic-Giroud thường xuyên có cơ hội ngon ăn song lại không thể có bàn từ sớm.

Trong khi đó, dù được đánh giá cao hơn nhưng Liverpool lại là đội thi đấu kém ấn tượng hơn. Nhà vô địch châu Âu còn là đội bị thủng lưới trước do sai lầm của hàng phòng ngự. Phút thứ 36, trong một tình huống lên bóng từ đường chuyền của N'golo Kante, toàn bộ hàng phòng ngự của Liverpool đã tập trung theo kèm Christian Pulisic, bỏ mặc Olivier Giroud bứt tốc bên phía cánh trái và tung cú sút hiểm hóc bằng chân trái để hạ gục thủ môn Adrian, mở tỷ số cho Chelsea.

Nhận phải một "cú tát" bất ngờ, các cầu thủ Liverpool dường như vẫn chưa kịp bừng tỉnh. Chỉ vài phút sau bàn thắng của Giroud, hàng hậu vệ Liverpool tiếp tục để Pulisic băng lên từ cánh trái và tung cú sút chìm đưa bóng vào lưới. Rất may cho Liverpool, các trọng tài xác định cầu thủ người Mỹ đã rơi vào thế việt vị và không công nhận bàn thắng.

liverpool mot lan nua mo tiec tai istanbul voi sieu cup chau au

Olivier Giroud ăn mừng sau khi mở tỷ số. (Ảnh: BPI)

Ngay từ đầu hiệp 2, Juergen Klopp đã có biện pháp "sửa sai" khi rút Oxlade-Chamberlain để đưa Roberto Firmino vào sân. Sự thay đổi này đã có hiệu quả ngay tức thì khi cầu thủ người Brazil chỉ mất vài phút để có một pha phối hợp đẹp mắt, giúp Sadio Mane dứt điểm cận thành để cân bằng tỷ số.

Các trung vệ của Chelsea dường như không biết phải đối phó như thế nào với Firmino khi liên tục để cầu thủ này có khoảng trống xoay xở và phối hợp với Mohamed Salah và Sadio Mane. Dường như Firmino cảm thấy "tức giận" vì không được xuất phát từ đầu nên đã dồn hết mọi sự giận dữ lên phía khung thành đối thủ. Chelsea phải nhờ đến sự xuất sắc của thủ môn đắt nhất thế giới Kepa Arrizabalaga mới có thể đứng vững.

Khi hiệp 2 trôi qua được một nửa, các cầu thủ hai bên đã bắt đầu có dấu hiệu xuống sức. Frank Lampard quyết định đưa Giroud và Pulisic ra nghỉ để sử dụng bộ đôi trẻ Mason Mount-Tammy Abraham. Mason Mount đã cho thấy sự chững chạc hơn so với trận gặp MU, thậm chí anh đã đưa được bóng vào lưới Liverpool song bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Hai đội tiếp tục giằng co trong những phút cuối nhưng không bên nào ghi được thêm bàn thắng, buộc trận đấu đi đến hiệp phụ.

Ngay sau khi bước vào hiệp phụ được vài phút, Liverpool đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Tiếp tục là Firmino với pha thoát bẫy việt vị trong gang tấc, sau đó là một đường chuyền chuẩn xác để Mane tung cú sút hiểm hóc đập xà ngang đi vào lưới.

Tuy nhiên chỉ vài phút sau đó, Chelsea đã có cơ hội san bằng cách biệt khi Tammy Abraham đã "câu" được một quả phạt đền sau khi va chạm với thủ môn của Liverpool. Trên chấm phạt đền, Jorginho đã khéo léo đánh lừa Adrian, đưa trận đấu một lần nữa trở về vạch xuất phát. Trong quãng thời gian còn lại, hai đội đều không thể ghi thêm bàn thắng, đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu.

Lần đầu tiên được chơi ở một giải đấu lớn, trước đối thủ là nhà vô địch châu Âu, đây là một vinh dự nhưng cũng là một áp lực khủng khiếp đối với các cầu thủ trẻ của Chelsea. Không như Mason Mount, Tammy Abraham đã không thể chiến thắng được áp lực khổng lồ này và trở thành cầu thủ duy nhất của Chelsea không thể hoàn thành nhiệm vụ trong lượt sút luân lưu.

Sau khi bị MU "vùi dập" trên sân Old Trafford, Frank Lampard đã tiếp tục phải nhận thêm một nỗi buồn trong trận đấu thứ 2 dẫn dắt Chelsea. Với đội hình chắp vá như hiện nay, chắc chắn Lampard sẽ phải rất vất vả để vượt qua được phần còn lại của mùa giải năm nay. Trong khi đó, Juergen Klopp vẫn tiếp tục cho thấy cái duyên ở cấp độ châu lục trong thời gian gần đây. Lần thứ hai được ăn mừng tại Istanbul, Liverpool đã một lần nữa khẳng định được vị thế "bá chủ" của bóng đá Anh tại châu Âu./.

liverpool mot lan nua mo tiec tai istanbul voi sieu cup chau au

Sự có mặt của Roberto Firmino đã làm thay đổi cục diện trận đấu. (Ảnh: Getty)