lanh dao tinh du toa dam xuc tien kinh te thuong mai dau tu va logistis viet nam trung quoc

Sau phát biếu chào mừng của Đại sứ Việt Nam tai Trung Quốc Đặng Minh Khôi và lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên, thay mặt đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tình hình kinh tế - xã hội nổi bật mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm gần đây. Theo đó, đầu tư nước ngoài của tỉnh đã thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn với tổng số gần 8 tỷ đôla Mỹ; giá trị xuất khẩu năm 2018 đạt 22,066 tỷ đôla Mỹ, thu ngân sách đứng thứ 16/63 tỉnh, thành; là tỉnh có tiềm năng phát triển công nghiệp luyện kim, công nghiệp khai khoáng với nguồn tài nguyên phong phú, trữ lượng Florit đứng đầu thế giới, Vonfram đứng thứ 2 thế giới, than đứng thứ 2 cả nước; nhiều mặt hàng nông sản như chè đứng thứ 2 cả nước.

Thái Nguyên cũng là vùng đất có nhiều di tích Quốc gia, thiên nhiên khí hậu ưu đãi - đây chính là điều kiện quan trọng, tiềm năng, lợi thế để tỉnh Thái Nguyên phát triển công nghiệp vừa đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, vừa phát triển nông, lâm nghiệp và bảo vệ môi trường và mong muốn đây là cơ hội để lãnh đạo các tỉnh, thành phố của Trung Quốc và lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Tứ Xuyên tạo điều kiện để các tập đoàn, doanh nghiệp của hai nước và 2 tỉnh có cơ hội để tìm hiểu và hợp tác phát triển giữa hai địa phương. Trên tinh thần thống nhất chủ trương giữa lãnh đạo Tứ Xuyên và Thái Nguyên về tổ chức hoạt động kết nghĩa giữa hai tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng kế hoạch và lộ trình làm việc và tạo điều kiện để các các cơ quan, đơn vị của hai tỉnh khảo sát, tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động cho lãnh đạo hai tỉnh để việc ký kết hợp tác đạt hiệu quả và có lộ trình cụ thể.

Trên 20 ý kiến phát biểu và tham luận của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Sở Công thương tỉnh Tứ Xuyên và đại diện các Tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp của hai nước và hai tỉnh trao đổi cùng nhau đưa ra các đề xuất nhằm tìm cơ hội đầu tư cũng như trao đổi về cơ chế, chính sách xuất, nhập khẩu của Việt Nam cũng như của Thái Nguyên.

Nhiều doanh nghiệp của Tứ Xuyên mong mong muốn được có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo và các địa phương, doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên đề tìm cơ hội hợp tác.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện để các tập đoàn và doanh nghiệp của Tứ Xuyên đến tìm hiểu và giao lưu hợp tác tại Thái Nguyên.

Trong những ngày công tác tại Trung Quốc, đoàn đại biểu của tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm Triển lãm quy hoạch thành phố Thành Đô, thăm khu chế xuất, công trình văn hóa và Triển lãm công nghệ tại Tứ Xuyên, Thượng Hải và Thủ đô Bắc Kinh./.