Đến thăm làng nghề Miến Việt Cường những ngày này có thể cảm nhận được không khí hăng say lao động của người dân nơi đây. Từng mẻ miến ra lò, nhờ cái nắng và cái gió hây hây của tiết trời mùa Xuân, chỉ sau 2 giờ đồng hồ là có thể đóng gói và được thương lái mang đi tiêu thụ. Nhờ đó, năm nay bà con trong Làng nghề lại được đón một cái Tết sung túc, ấm áp.

Hệ thống máy móc hiện đại thay thế cho máy sản xuất quay tay trước đây
cho năng suất cao gấp 2 đến 3 lần

Vừa đi thăm khu sản xuất miến, ông Trần Ông Trần Mạnh Cường – Trưởng Ban Quản lý Làng nghề Miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ kể: "Trước đây, người dân trong làng chỉ làm miến thủ công, máy móc thô sơ. Vất vả lắm, gia đình cũng chỉ sản xuất được 40 đến 50 kg miến khô một ngày. Thế nhưng, từ khi được dự án “Cải tạo sân phơi cho những người làm miến” do Sở Công thương Thái Nguyên hỗ trợ, gia đình tôi cũng như các hộ sản xuất ở đây đã được hỗ trợ thùng inox đựng bột dong làm miến, thay thế cho thùng gỗ trước đây. Cùng với đó, từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, hệ thống giàn phơi miến đã được thay thế từ cột tre sang cột bê tông và giàn phơi ống kẽm. Việc sản xuất từ máy quay tay cũng đã được chuyển chuyển sang máy điện sử dụng mô tơ tự động. Như thế, sức lao động của người làm nghề giảm đi rất nhiều, mà năng suất lại tăng từ 2 đến 3 lần; cùng với đó vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm hoàn toàn được đảm bảo".

Liên tục rút phên đựng miến từ máy ra, chị Nguyễn Thị Lương - Người làm cho gia đình ông Cường vui vẻ nói: "Tôi đã theo nghề này hơn 20 năm nay. Nhưng trước đây, mất nhiều công sức lắm. Có khi phải thức mấy đêm đánh bột cho nhuyễn, rồi dùng tay để quay máy cho ra từng sợi miến. Nhưng từ ngày có các thiết bị máy móc hiện đại này, chúng tôi nhàn hơn rất nhiều. Làm công ăn lương, nên lương cũng tăng gấp 2 đến 3 lần ấy chứ".

Bà con Làng nghề Miến Việt Cường hối hả làm việc những ngày giáp Tết

Vui cùng niềm vui của người dân thuần chất nơi làng quê ấy, trải rộng khắp là những phên miến dưới cái nắng vàng chói của ánh mặt trời. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đặng Quang Tân - Người mà ông Cường cho hay, là giàu nhất làng vì nghề làm miến. Thực mục sở thị, chúng tôi đã được minh chứng cho điều đó. Gia đình anh Tân làm nghề miến đã hơn nửa thế kỷ. Trước đây, gia đình anh cũng chỉ sản xuất bằng máy quay tay, nhưng vài năm trở lại đây anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua máy ép thủy lực. Với loại máy này, sản lượng cho tăng gấp 4 đến 5 lần, sợi miến lại dai, ngon, đặc biệt, người lao động không phải mất thêm công đoạn quấy bột, như vậy vừa tiết kiệm được thời gian vừa giảm được nhân công lao động. Hiện nay, ngoài việc cho thu nhập hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm từ nghề làm miến, gia đình anh còn giải quyết việc làm cho trên 10 lao động địa phương với thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, làng nghề miến Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ có gần 50 hộ làm nghề sản xuất miến. Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng có điều kiện để đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại như gia đình ông Cường và anh Tân, bởi lẽ, giá thành của các thiết bị này tương đối cao. Cùng với đó, hiện nay, đã xuất hiện nhiều sản phẩm miến có chất lượng kém cũng mang tên Việt Cường, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của miến Việt Cường.

Sản phẩm miến Việt Cường đã có mặt tại các tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Thu Lan

Để tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Miến Việt Cường” dùng chung cho sản phẩm miến của xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ chứ không thuộc về một cá nhân nào, mới đây, Chi cục đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo tạo lập, quản lý phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Miến Việt Cường” dùng cho sản phẩm miến của xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, cơ quan này sẽ thiết kế, lựa chọn mẫu nhãn hiệu chứng nhận, quy định về tổ chức chứng nhận, xây dựng các tiêu chí cần chứng nhận của sản phẩm như: nguồn gốc, chất lượng, kỹ thuật sản xuất sản phẩm, việc sử dụng tem nhãn và xây dựng hệ thống quảng bá khai thác giá trị nhãn hiệu; các quy chế quản lý cấp cũng như thu hồi nhãn hiệu chứng nhận đối với các cơ sở sản xuất miến Việt Cường không đủ tiêu chuẩn. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm miến Việt Cường sẽ ngày càng phát triển và khẳng định thương hiệu của mình./.

Bài và ảnh: Thu Hương