Kỳ vọng Nghị quyết sớm đi vào thực tiễn
Giáo viên bậc học mầm non toàn tỉnh thiếu nhiều nhất với trên 1.500 biên chế

Hiện nay ngành GD&ĐT huyện Định Hóa hiện có 1.466 biên chế cán bộ, giáo viên thuộc Phòng GD&ĐT quản lý. Ngoài ra, huyện cũng đang phải thực hiện thuê khoán và ký hợp đồng theo Nghị định 111 với trên 360 giáo viên, nhân viên. Trong khi vừa thiếu giáo viên do thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, việc thuê khoán còn nhiều khó khăn; số lượng giáo viên được ký hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ còn hạn chế, dẫn đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của huyện theo đó bị ảnh hưởng.

Ông Trần Phúc Vĩnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hóa cho biết: “Chúng tôi đã khắc phục bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc thuê khoán giáo viên, cả giáo viên đã về hưu. Tuy nhiên điều này gây ra nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt về tính ổn định lâu dài. Qua đợt tuyển dụng lần này chúng tôi tin tưởng là giáo viên sẽ yên tâm công tác, gắn bó hơn với ngành, có nhiều nỗ lực cố gắng, từ đó chất lượng giáo dục của huyện sẽ được nâng lên”.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh còn thiếu khoảng 4.200 biên chế sự nghiệp giáo dục. Trong đó, bậc học mầm non thiếu nhiều nhất với trên 1.500 biên chế, tiếp đến là khối THCS và tiểu học. Trước yêu cầu cấp thiết cần bổ sung nguồn nhân lực cho ngành GD&ĐT và thực hiện Nghị định 111 của Chính phủ, toàn ngành đã ký hợp với gần 3.000 giáo viên trong năm học 2023 - 2024. Cùng với đó, tại Kỳ họp thứ mười bẩy (kỳ họp chuyên đề) vưa qua, HĐND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành NQ số 01 giao bổ sung 1.092 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2023 - 2024. Trong đó, TP Thái Nguyên và TP Phổ Yên là 2 địa phương được giao số lượng biên chế nhiều nhất. Tính theo bậc học thì khối mầm non có số lượng biên chế được bổ sung nhiều nhất với 438 biên chế; tiếp đến cấp Tiểu học với 364 biên chế, THCS là 267 biên chế, còn lại là khối THPT.

Kỳ vọng Nghị quyết sớm đi vào thực tiễn
Năm học 2023-2024, tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.092 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập

Cô giáo Bùi Kim Anh Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình mong muốn: “Khi đã có Nghị quyết rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn sớm để các trường được tuyển viên chức giáo viên cho năm học mới”.

Cô giáo Phạm Thị Quyên, Trường mầm non thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình: “Chúng tôi rất mong muốn được các cấp lãnh đạo quan tâm để chúng tôi sớm được vào biên chế để chúng tôi ổn định công việc, yên tâm công tác”.

Cô giáo Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình thông tin thêm: “Đây là niêm vui rất lớn, phía nhà trường giảm được áp lực về thiếu bien chế giáo viên. Khi có biên chế các thầy cô sẽ có động lực, sẽ tâm huyết hơn với sự nghiệp”.

Ngày 6/12/2023, Ban Tổ chức Trung ương đã có Quyết định số 2376 về biên chế của tỉnh Thái Nguyên năm 2024. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1826 về việc giao tổng biên chế của khối chính quyền địa phương tỉnh Thái Nguyên năm 2024, trong đó giao bổ sung 1.092 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2023-2024. Việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc giao bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập của tỉnh Thái Nguyên là một chủ trương đúng và phù hợp với yêu cầu của thực tế, sẽ góp phần cơ bản khắc phục những bất cập do thiếu biên chế giáo viên và khó khăn khi thuê khoán giáo viên./.