Chú thích ảnh
Ảnh tư liệu: TTXVN

Theo đó, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 5-6/1/2024. Cụ thể, ngày 5/1/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi viết các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Ngày 6/1/2024, thi viết các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Giờ cắt bìa đề thi tại phòng thi là 7 giờ 50 phút. Thời gian bắt đầu làm bài của mỗi buổi thi là 8 giờ.

Nội dung thi theo Chương trình giáo dục Trung học Phổ thông 2006 và hướng dẫn thực hiện chương trình chuyên sâu các môn chuyên cấp Trung học Phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về việc đăng ký dự thi, trước ngày 15/11/2023, các Hội đồng coi thi gửi bản đăng ký dự thi (scan) và file dữ liệu về Cục Quản lý Chất lượng. Trước ngày 20/12/2023, Cục Quản lý chất lượng sẽ thông báo cho các đơn vị dự thi về việc tổ chức các Hội đồng coi thi và việc điều động nhân sự tham gia các Hội đồng coi thi. Người được cử đi coi thi môn Tin học và coi thi các môn Ngoại ngữ phải là giáo viên đang giảng dạy chính môn đó ở cấp Trung học Phổ thông. Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng giáo viên Trung học Cơ sở môn Ngoại ngữ. Ngoài ra, giáo viên được cử đi coi các môn Ngoại ngữ phải biết sử dụng thành thạo máy vi tính và các thiết bị nghe nhìn để đáp ứng nhiệm vụ coi thi.

Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy chế mới về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là các địa phương được nâng số học sinh dự thi ở từng môn thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng tỷ lệ giải của kỳ thi. Cụ thể là sẽ có 60% đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Các học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học Phổ thông (dù đoạt giải hay không đoạt giải) đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận./.