Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép
Tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch tái diễn tại khu vực dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Điềm Thụy

Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch đã tái diễn tại khu vực dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Điềm Thụy do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Quốc tế Việt Á làm chủ đầu tư… 3 hộ dân vi phạm đã nhiều lần được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở. Hàng loạt biên bản vi phạm đã được lập với yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn.

Anh Nguyễn Văn Đoàn, xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình chia sẻ: "Công trình xây từ trong năm, làm để con có chỗ ở. Chính quyền có thông báo đây là quy hoạch của dự án và yêu cầu dừng lại".

Kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trái phép
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Quốc tế Việt Á cho biết: "Dự án phải tạm dừng 1 năm nay để chờ thủ tục cho thuê đất của tỉnh"

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng làm công tác dân vận; đồng thời, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định và bước đầu đã có những kết quả tích cực khi hộ dân đồng thuận tháo dỡ công trình vi phạm.

Ông Dương Văn Nghề, Trưởng xóm Trung 3, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình cho hay: "Phối hợp với UBND xã, xóm cũng đến vận động gia đình. Hộ gia đình cũng nhất trí và cam kết tự tháo dỡ".

Ông Dương Ngọc Thơm, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình cho biết: "Đầu tiên các hộ cũng không đồng tình nhưng đến khi phân tích giải thích về lợi ích kinh tế sau này và việc phát triển công nghiệp của địa phương nhất là các vùng đã quy hoạch, các hộ đã hiểu ra và cùng đồng hành với chính quyền và tự tháo dỡ công trình".

Với những trường hợp cố tình vi phạm và vượt quá thẩm quyền giải quyết như trường hợp vi phạm của hộ ông Dương Minh Quang, trú tại xóm Trung 3, UBND xã Điềm Thụy đã nhanh chóng củng cố hồ sơ, báo cáo huyện. Trước yêu cầu cấp bách của việc ngăn chặn và giải quyết triệt để tình trạng vi phạm của hộ ông Quang, chính quyền các cấp đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục và thông báo tới hộ vi phạm việc xử phạt và áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định. Sự quyết liệt của chính quyền đã buộc những vi phạm của hộ ông Dương Minh Quang phải chấm dứt, gia đình đã tự tháo dỡ công trình vi phạm với sự đồng thuận cao.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình nhấn mạnh: "Trường hợp hộ ông Dương Minh Quang, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức giải tỏa, cưỡng chế. Tuy nhiên, sau khi vận động, hộ đã nhận thức ra vấn đề sai và tự nguyện tháo dỡ. Chúng tôi xác định đây là trường hợp vi phạm ngang nhiên cạnh đường 266. Do vậy, huyện quyết tâm chỉ đạo để làm gương cho các bà con nhân dân khác chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước".

Đến nay, tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Điềm Thụy đã được xử lý. Tuy nhiên, trong thời gian tới, những vi phạm này có tái diễn hay không thì không ai dám chắc bởi dự án chậm tiến độ sẽ tạo “cơ hội” cho người dân vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Quốc tế Việt Á cho biết thêm: "Dự án phải tạm dừng 1 năm nay để chờ thủ tục cho thuê đất của tỉnh. Chúng tôi cũng rất hiểu mong muốn của người dân, muốn ổn định cuộc sống, tuy nhiên phải đúng pháp luật. Doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh sớm chỉ đạo các ban, ngành để thực hiện dự án Khu đô thị số 6 để tái định cư cho Cụm công nghiệp Điềm Thụy giai đoạn 1".

Trước thực trạng hiện nay, hi vọng, những tồn tại của Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Điềm Thụy sẽ sớm được giải quyết để người dân, doanh nghiệp và địa phương có thể nắm bắt và tận dụng tốt những cơ hội phát triển./.