Kiến nghị cử tri - cơ quan chức năng trả lời
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng kế hoạch đầu tư trạm biến áp chống quá tải, nâng cao chất lượng điện sinh hoạt cho người dân xã Quyết Thắng

Cử tri xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên phản ánh: Trên địa bàn xã hiện còn một số hộ dân sử dụng điện của Hợp tác xã dịch vụ điện chất lượng điện không đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất. Đề nghị tỉnh quan tâm sớm có phương án để nhân dân được sử dụng điện trực tiếp từ Công ty Điện lực Thái Nguyên.

Trả lời: Hợp tác xã dịch vụ Điện năng Quyết Thắng được thành lập năm 2004, trên cơ sở đề án mô hình, tổ chức và quản lý lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Từ đó đến nay Hợp tác xã thực hiện chức năng kinh doanh bán lẻ điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trên địa bàn xã Quyết Thắng.

Năm 2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý chất lượng điện của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành tại báo cáo số 1141 ngày 19/9/2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên tiến hành chống quá tải cho một số trạm biến áp tại các khu vực xóm Gò Móc, Cây Xanh, Trung Thành, Nam Thành.

Năm 2020, sau khi tiếp tục có ý kiến phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên làm việc với UBND xã Quyết Thắng, Hợp tác xã dịch vụ Điện năng Quyết Thắng có giải pháp cụ thể. Qua kiểm tra một số khu vực giờ vào cao điểm có hiện tượng điện yếu do tốc độ tăng trưởng phụ tải nóng, xã trạm biến áp cấp điện, cụ thể: Khu vực tái định cư số 12, xóm Sơn Tiến, khu vực tái định cư Gò Móc và một số bộ phận khu dân cư Sơn Tiến, khu vực xóm Cây Xanh.

Ông Phạm Hải Nguyên, Phó Giám đốc Hợp tác xã Điện năng Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên cho biết: “Lưới điện, tăng giá điện vì trạm ít quá, mật độ dân nằm rải rác trên phạm vi rộng. Cho nên, từ trạm 300 đến đây đi vòng vèo đến 2km nên chất lượng điện giảm”.

Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch đầu tư trạm biến áp chống quá tải, giảm bán kính cấp điện cho Hợp tác xã dịch vụ Điện năng Quyết Thắng, trình Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc để đưa vào kế hoạch triển khai. Thời điểm Quý 1 năm 2021 đã được phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng 01 trạm biến áp tại xóm Cây Xanh.

Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai xây dựng Trạm biến áp và hệ thống đường dây dẫn vào trạm. Tuy nhiên, hiện nay do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng nên việc thi công bị chậm trễ. Trên tổng số 20 vị trí cột đến nay vẫn còn 13 vị trí cột thuộc xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng chưa thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Phạm Hải Nguyên, Phó Giám đốc Hợp tác xã Điện năng Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên thông tin thêm: “Việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn thì tôi cho rằng hố cột nằm ở hành lang đường thì có thể giải phóng được. Nhưng không rõ làm sao chính quyền địa phương làm việc này chưa thông, chứ chúng tôi chỉ hỗ trợ thi công”.

Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho rằng: “Khối lượng thì còn khoảng 13 cột chưa được thi công do có khoảng 20 hộ dân chưa hoàn toàn đồng ý. Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương, tổ trưởng, bí thư các xóm cần đến vận động dân để giải phóng được mặt bằng. Chúng tôi rất mong triển khai, thực hiện được dự án để cải thiện chất lượng điện ở khu vực này. Nhờ đó, những khu vực lân cận chúng tôi cũng có thể triển khai thêm trạm biến áp để cải thiện chất lượng điện trên địa bàn xã Quyết Thắng”.

Như vậy có thể thấy, việc chậm trễ triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình cấy thêm trạm biến áp phân phối chống quá tải cho khu vực thành phố Thái Nguyên năm 2021 do nguyên nhân địa phương chưa giải phóng được mặt bằng. Đề nghị chính quyền xã Quyết Thắng cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân đồng thuận đảm bảo việc đầu tư nâng cao chất lượng điện phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Ý kiến cử tri xã Yên Lạc, huyện Phú Lương đề nghị sớm giải quyết dứt điểm vấn đề đất đai giữa các hộ dân với Kho KV3, Trung đoàn 246, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Lương, Kho K87.

Trả lời: Để có cơ sở giải quyết dứt điểm ý kiến cử tri, trên cơ sở rà soát các đơn vị, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh đã tổng hợp nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên đến Ban Dân nguyện của Quốc hội, theo đó đề nghị Bộ Quốc phòng sớm có phương án trình Chính phủ để giải quyết những tồn tại, vướng mắc về đất đai với 4 đơn vị quân đội đóng quân trên đại bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 05/9/2020, Bộ Quốc phòng đã có văn bản số 3377 trả lời ý kiến, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể:

Đối với kho KV3 thuộc cục Quân khí, Tổng cục kỹ thuật quản lý

Để giải quyết dứt điểm tranh chấp đất Quốc phòng của kho KV3, Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương cho phép Tổng cục kỹ thuật được bàn giao toàn bộ diện tích đất (73,87ha) của phân kho 4A cho UBND tỉnh Thái Nguyên quản lý; giao Tổng cục kỹ thuật làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để giải quyết các vấn đề có liên quan về việc chuyển giao khu đất trên theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với khu đất thao trường Trung đoàn 246 thuộc Sư đoàn 346, Quân khu 1 quản lý

Qua rà soát lại quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khu đất thao trường Trung đoàn 246 cho đến nay, trên tổng số 73,44ha đất thao trường của Trung đoàn 346 có khoảng 38,36 ha đất đơn vị đang sử dụng ổn định, diện tích đất còn lại khoảng 35,08 ha các hộ dân đang sử dụng. Như vậy, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trung đoàn 246 khi còn tranh chấp, lấn chiếm là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nhà nước về đất đai.

Nhu cầu sử dụng đất của Trung đoàn 246 để xây dựng thao trường thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là cần thiết. Bộ Quốc phòng đồng ý với đề nghị của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 về việc đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thu hồi diện tích đất trên để sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng, giao Bộ tư lệnh Quân khu 1 làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Thái Nguyên để triển khai thực hiện việc thu hồi đất sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Khu đất Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Lương thuộc Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Quân khu 1 quản lý

Diện tích đất 64,56 ha cấp chồng cho 06 hộ dân để canh tác, trồng rừng không ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất làm căn cứ chiến đấu của Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Lương. Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đề nghị Bộ Quốc phòng đồng ý về chủ trương giao diện tích đất cho địa phương quản lý.

Bộ Quốc phòng đồng ý với đề nghị của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, giao Bộ Tư lệnh Quân khu 1 làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Thái Nguyên để triển khai thực hiện việc chuyển giao đất cho địa phương quản lý đúng quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Khu đất Kho K87B thuộc Cục kỹ thuật, Bộ Tư lệnh công binh

Kho K87B được giao quản lý 49,4 ha đất quốc phòng tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, từ khi tiếp nhận khu đất đã tồn tại 46 hộ dân ở và xâm canh trên diện tích đất khoảng 28,7 ha. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo Bộ Tư lệnh công binh, các cơ quan, đơn vị, binh chủng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương và Bộ Quốc phòng giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Hiện đơn vị đang phối hợp với địa phương để xác định ranh mốc giới khu đất giao cho địa phương và khu đất thu hồi để sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng trên thực địa để triển khai các bước theo trình tự quy định của pháp luật: thống nhất phương án bàn giao 28,1 ha đất quốc phòng trên cho địa phương quản lý theo quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Sau khi nhận được kết quả báo cáo của Bộ tư lệnh Công binh và ý kiến của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc giao đất trên, Bộ Quốc phòng sẽ xem xét, quyết định và có ý kiến chính thức về việc giao 28,1ha đất cho địa phương quản lý. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Quân khu 1, Bộ Quốc phòng để sớm giải quyết dứt điểm ý kiến của cử tri.