Thời gian gần đây, khu xử lý chất thải rắn nằm ở thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế thường xuyên bốc mùi hôi thối, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Những ngày, qua nhiều hộ dân ở thôn Nam Phước liên tục chặn xe chở rác vì khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy gây ô nhiễm.

khu xu ly chat thai gay o nhiem nguoi dan khon kho

Người dân địa phương búc xúc chặn xe chở rác.

Khu xử lý chất thải rắn ở thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế được xây dựng từ năm 2008 trên diện tích khoảng 27 ha, đến năm 2011 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Khu xử lý chất thải rắn này thu gom, xử lý rác thải của 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế với công suất khoảng 135 tấn rác/ngày. Theo phản ánh của nhiều hộ dân, thời gian gần đây, khu xử lý chất thải này đã quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng làm đảo lộn cuộc sống của bà con.

Bà Trương Thị Phú, ở gần khu xử lý chất thải này bức xúc: “Ngày mô cũng hôi hết, đêm cũng hôi ngày cũng hôi, sáng cũng hôi. Ở nhà mà phải đóng cửa giống như không có người rứa, ở phía sau thôi phải đóng cửa trước hết”.

khu xu ly chat thai gay o nhiem nguoi dan khon kho

Khu xử lý chất thải ở thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc

Những ngày qua, nhiều xe ben, xe tải chở rác vào khu vực này không che chắn, phủ bạt làm rác và nước bẩn rơi vãi xuống đường, môi trường càng thêm ô nhiễm. Mỗi khi trời mưa, nước từ khu xử lý rác thải chảy ra đồng ruộng, cây trồng không phát triển, nhiều hộ phải bỏ hoang đất trồng lúa.

Ông Trần Bá Ngọc, sống gần khu xử lý chất thải rắn cho biết, khoảng 20 hộ dân sống gần bãi rác có nguyện vọng di dời đến nơi ở khác. “Nước xả thải ra thường lẫn lộn trong nước mưa. Họ xả nước thải màu đen và hay xả nhiều về ban đêm, còn ruồi thì hàng đàn. Đây là nguy cơ về dịch bệnh, rất phiền toái cho nhiều người dân. Đặc biệt, nước thải đó thải ra các đồng ruộng làm lúa cấy chết”, ông Ngọc cho biết.

Theo ông Nguyên Văn Tuyên, Trưởng thôn Nam Phước cho biết: Trước sự việc khu xử lý chất thải rắn của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế gây ô nhiễm nghiêm trọng, từ cuối tháng 2 đến nay, người dân thôn Nam Phước đã nhiều lần chặn xe chở rác, không cho nhập rác vào khu xử lý.

“Nhân dân trong thôn nhiều lần phản ánh tại các cuộc họp. Thôn cũng đã trực tiếp đề xuất với chính quyền rất nhiều lần, cơ quan bãi rác cũng có khắc phục. Tuy nhiên thời gian gần đây bức xúc của bà con là nguồn thải từ các huyện khác đưa về nhiều; lượng xe chạy quá nhiều, không phủ bạt do vậy rớt rãi ven đường và tập kết vào bãi rác số lượng quá lớn. Và cách xử lý trong bãi rác không đảm bảo, rồi mùi hôi nên bà con rất bức xúc”, ông Tuyên nói.

khu xu ly chat thai gay o nhiem nguoi dan khon kho

Người dân cho rằng, nguồn nước thải từ khu xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

Vừa qua, UBND huyện Phú Lộc và Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế đã đối thoại với người dân tìm phương án giải quyết. Huyện Phú Lộc đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế tăng cường xử lý mùi hôi; đồng thời các xe chở rác phải che phủ bạt để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công ty đã cam kết với người dân và chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp để giảm mùi hôi tại bãi rác chôn lấp đến mức thấp nhất.

“Công ty đã triển khai khắc phục những tồn tại, cam kết với người dân là tiếp tục thực hiện tốt tất cả các hoạt động, vận chuyển xử lý rác, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân”, ông Trần Trung Khánh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết./.