Khi những người lính hứa
Đã nhiều năm, ông Ngô Hồng Mưu và những người đồng đội trong Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu sư đoàn 5 Thái Nguyên đã cùng nhau tổ chức đi tìm đồng đội

Là thương binh, mang trong mình thương tật suy giảm 75% sức khỏe, là nạn nhân da cam, nhưng với Cựu chiến binh Ngô Hồng Mưu, đau hơn cả những thương tích đó là hình ảnh đồng đội hy sinh ở khắp các chiến trường đến giờ vẫn chưa được đưa về quê. Đó mới là những vết thương không bao giờ lành. Vì thế, nhiều năm nay, ông Mưu và những người đồng đội trong Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu Cựu chiến binh sư đoàn 5 Thái Nguyên đã cùng nhau tổ chức đi tìm đồng đội.

Ông Ngô Hồng Mưu, Trưởng ban liên lạc, Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 5 tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Đồng đội tôi nằm xuống, tôi gói gém các anh ấy và tôi có hứa nếu tôi trở về được tôi sẽ tìm mọi cách đưa các anh về".

Ông Vũ Văn Phú, thành viên Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 5 tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Chúng tôi hẹn với nhau, còn sống trở về, thông tin cho nhau về chiến đấu, hy sinh ở chiến trường".

Không chỉ là trở ngại từ sức khỏe mà những người cựu binh già còn phải chạy đua với thời gian. Bởi, chiến tranh đã qua đi hơn nửa thế kỷ, vạn vật đổi thay.

Khi những người lính hứa

Ông Ngô Hồng Mưu, Trưởng ban liên lạc, Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 5 tỉnh Thái Nguyên tâm sự: "Trước đây người ta đi tìm hài cốt liệt sĩ, nhưng bây giờ cái khó nhất là đi tìm thân nhân liệt sĩ... Nhiều người nói anh đi lấy ở nghĩa trang về chức anh tìm gì... bây giờ chúng tôi không đi tìm hài cốt mà tôi đi tìm, trả lại tên, ngày sinh, quê quán, ngày nhập ngũ, cho các anh ấy".

Cứ âm thầm, lặng lẽ, từ những cuộc hành trình đầy gian nan về chiến trường xưa và các nghĩa trang, ông Mưu và đồng đội đã xác định thông tin 60 mộ liệt sĩ, tổ chức hỗ trợ 8 cuộc đi tìm kiếm, cất bốc 28 ngôi mộ liệt sĩ, trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình và địa phương.

Ông Mưu Văn Ngọc, con trai liệt sĩ Mưu Thanh Bình, TP Phổ Yên xúc động: "Cảm ơn các chú đã đồng hành cùng con đi tìm kiếm, cảm ơn mọi người đã có mặt chứng kiến cùng đưa bố tôi về với đất mẹ".

Ông Lê Văn Tiện, em của liệt sĩ Dương Đình Kiểm, phường Phố Cò, TP Sông Công tâm sự: "Tâm nguyện của gia đình là đưa được anh trai tôi trở về sau 50 năm nằm ở nghĩa trang Trường Sơn. Xin cảm ơn các nhà tài trợ, cảm ơn Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 5 tỉnh Thái Nguyên...".

Trong hành trang cho những chuyến đi của ông Mưu khá đơn sơ, có khi quỹ hết dùng cả tiền túi cá nhân để tiếp tục. Ông Ngô Hồng Mưu tâm sự: "Tôi chỉ mong anh linh của các anh hùng liệt sĩ phù hộ cho mình có sức khỏe để làm những việc còn lại, cho trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội".

Đối với những Cựu chiến binh như ông Mưu và đồng đội, mỗi cuộc đoàn tụ diễn ra, đó cũng là sự chứng thực lời hứa năm xưa của những người lính với nhau đã được hoàn thành./.