Khi doanh nghiệp đồng hành với ngành điện
Theo dự báo trong quý 2 và quý 3, mức tiêu thụ điện có thể tăng từ 25 - 35%, tập trung ở khu vực sản xuất công nghiệp

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2022 Công ty CP Cơ khí Gang Thépđang từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng trong quý 1 năm nay, các chỉ tiêu tăng trưởng đều đạt trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng tương ứng. Theo kế hoạch, hoạt động sản xuất của đơn vị sẽ tiếp tục được mở rộng trong những quý tiếp theo.

Ông Phan Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ khí Gang Thép chia sẻ: “Sản xuất của công ty chủ yếu ở thời gian bình thường, thấp điểm, còn thời gian cao điểm chúng tôi cơ bản dừng sản xuất, đảm bảo điều tiết phụ tải của ngành điện cũng như giảm chi phí giá điện cho công ty”.

TP Thái Nguyên là địa bàn có mức tiêu thụ điện đứng thứ 2 toàn tỉnh, với sản lượng điện tiêu thụ trong quý 1/2022 là trên 267 triệu kwh, tăng gần 17% so với cùng kỳ. Theo dự báo trong quý 2 và quý 3, phụ tải có thể tăng trưởng từ 25 - 35%, tập trung ở khu vực sản xuất công nghiệp. Bởi vậy, cùng với nỗ lực của ngành điện, nhiều Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã chủ động đầu tư hạ tầng lưới điện hạ thế để đảm bảo liên lục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công tác phối hợp giữa ngành điện và các đơn vị trong kiểm định thường xuyên cũng được tăng cường, qua đó đảm bảo khả năng cấp điện và an toàn lưới điện.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Trưởng phòng Quản lý sản xuất, Nhà máy xi măng Lưu Xá cho biết: “Theo quy định 3 năm phải kiểm định thiết bị một lần để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho nhà máy, không bị ách tắc trong quá trình sản xuất. Trong quá trình kiểm định cũng được sự tư vấn của Điện lực Thái Nguyên và bên thứ ba có đủ năng lực giúp kiểm định”.

Dự kiến tốc độ tăng trưởng phụ tải toàn tỉnh trong năm 2022 là khoảng 13,5%. Bởi vậy, nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức nhằm nâng cao trách nhiệm của các khách hàng, nhất là doanh nghiệp có phụ tải lớn trong sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên thông tin: “Công ty đã chủ động làm việc với các khách hàng lớn, có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kw/giờ/năm, có thỏa thuận điều chỉnh phụ tải và nhận được sự đồng thuận cao”.

“Điều chỉnh phụ tải - DR”, “Tiết giảm công suất” đã trở nên gần gũi với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng thuộc nhóm ngành sản xuất, kinh doanh có dịch vụ quy mô lớn. Đây không chỉ thể hiện sự chung tay, hỗ trợ của các doanh nghiệp với ngành Điện mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong việc sử dụng điện hiệu quả.