Khi dịch vụ y tế được công khai, minh bạch
Công khai các dịch vụ y tế trên cổng thông tin giúp các đơn vị y tế cơ sở quảng bá được các dịch vụ mình có khả năng đáp ứng

Cùng với việc công khai giá dịch vụ y tế tại khu vực khám chữa bệnh, ngay sau khi cổng công khai y tế được kích hoạt, Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai đã cập nhật những thông tin ban đầu về đánh giá chất lượng dịch vụ và giá dịch vụ lên cổng của Bộ để người dân tiện theo dõi.

Bác sĩ Dương Văn Bảy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Võ Nhai cho biết về sự thuận lợi của cổng thông tin này mang lại cho đơn vị: “Để người dân tiếp cận được tất cả các dịch vụ y tế theo yêu cầu người ta mong muốn về chăm sóc sức khỏe nhân dân, khám chữa bệnh cơ sở y tế cũng được quảng bá tất cả các dịch vụ mình có khả năng đáp ứng được để phục vụ nhân trên địa bàn”.

Việc công khai, minh bạch giá dịch vụ y tế không chỉ giúp người dân biết cụ thể và đầy đủ hơn về chi phí khám chữa bệnh, được quyền lựa chọn, so sánh giá thuốc, thiết bị y tế... từ nguồn thông tin chính thống của Bộ Y tế, mà còn giúp cho các đơn vị, cơ sở y tế thực hiện đầu tư mua sắm được đúng chủng loại, đúng giá trị, tránh tình trạng nâng khống, thổi phồng giá thiết bị y tế trên thị trường.

Khi dịch vụ y tế được công khai, minh bạch
Từ việc công khai các cơ sở y tế có thể lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, trang thiết bị tốt, phù hợp

Bác sĩ Nguyễn Đức Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên thì khẳng định: “Các cơ sở y tế qua cổng này sẽ biết được giá của các mặt hàng về thuốc, vật tư y tế. Qua đó sẽ được lựa chọn các nhà thầu các nhà cung cấp để cung cấp các vật tư, trang thiết bị y tế với mức giá phù hợp nhất”.

Nhiều năm nay, y tế được xác định là vấn đề “nóng”, nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Kênh thông tin chính thống được Bộ kích hoạt và cập nhật liên tục cũng được đánh giá tạo hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước.

Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cho biết: “Về cổng thông tin này, sở Y tế đã có các văn bản chỉ đạo cho các đơn vị triển khai, áp dụng đặc biệt là về phần công khai tham khảo giá thuốc, giá trang thiết bị y tế; đồng thời chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đơn vị làm truyền thông của ngành tang cường phổ biến lợi ích và cách tra cứu thông tin trên cổng thông tin của Bộ Y tế tới người dân”.

Bộ Y tế đã công khai trên 62 nghìn loại thuốc, 17 nghìn trang thiết bị y tế trên cổng công khai y tế http:congkhaiyte.moh.gov.vn. Việc công khai niêm yết giá sẽ tiếp tục được ngành y tế thực hiện để người dân biết, hiểu đầy đủ và giám sát các dịch vụ mà ngành cung cấp, từ đó, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân./.